ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ภูเก็ตเตรียมพร้อม

ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ภูเก็ตเตรียมพร้อม

ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมภาครัฐ เอกชน หารือเตรียมพร้อมรับขยายเวลาเปิดถึงตี 4 ด้านประธานชมรมสถานบันเทิงป่าตอง เผยเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะมีการขับเคลื่อนมานานกว่า 20 ปี

จากนโยบายของรัฐบาลในการขยายเวลาในการเปิดสถานบริการในพื้นที่ท่องเที่ยวบางพื้นที่ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นี้ รวมถึงนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและใช้จ่ายในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว 

ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต โดยพล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้มีการเชิญตัวแทนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และสถานบริการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และป่าตอง ประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

การเตรียมความพร้อมรองรับการขยายเวลาการเปิดสถานบริการในพื้นที่ตำบลป่าตอง อ.กะทู้ การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ และการดำเนินโครกงารชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง เนื่องจากหลายภาคส่วนออกมาแสดงความกังวลกรณีของการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 4 นาฬิกา โดยเฉพาะกรณีเมาแล้วขับ ยาเสพติด อาวุธปืน และเด็กกับการค้ามนุษย์ 

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ในเรื่องการขยายเวลาเปิดให้บริการถึงตี 4 มีการขับเคลื่อนและเรียกร้องกันมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และครั้งถือว่ามีโอกาสค่อนข้างสูง เนื่องจากรัฐบาลได้มีการประกาศให้ดำเนินการทดลองนำร่องในเมืองท่องเที่ยว ซึ่งยืนยันว่าในส่วนของผู้ประกอบการเองก้ไม่ได้ต้องการจะมอมเมา แต่การขายเวลาออกไปจะทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น มีการจ้างงานและเกิดการกระตุ้นอย่างแท้จริง 

“ในส่วนของบางลา ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่นำร่อง ในส่วนของผู้ประกอบการได้มีการประชุมหารือร่วมกับทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทางท้องถิ่น มาแล้วในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายเวลาเปิดสถานบริการดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยเราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากการใช้กำลังคน คือ พนักงานและผู้ประกอบการต่างๆ แล้ว ยังมีเรื่องของกล้องซีซีทีวี ที่มีการติดตั้งตลอดทั้งซอย

ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ภูเก็ตเตรียมพร้อม

ส่วนความกังวลเรื่องเมาแล้วขับ ทางตำรวจป่าตองก็ได้มีแนวทางในการที่จะตั้งด่านตรวจเตือน และมีการประสานหารถรับจ้างสาธารณะไว้คอยบริการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ในความเป็นจริงสำหรับป่าตอง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนั่งรถรับจ้างสาธารณะเพื่อมาท่องเที่ยวในซอยบางลา ไม่มีการนำรถส่วนตัวมาเพราะที่จอดรถน้อย ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี แทนที่จะมีการจับปรับ” 

นายวีรวิชญ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อขยายเวลาออกไป ดังนั้นนักเที่ยวที่มีอาการมึนเมาก็จะมีเพิ่มมากขึ้น และอาจจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ดังนั้นจะมีการจัดอบรมให้กับการ์ดหรือพนักงานรักษาความปลอดภัยของแต่ละสถานบริการ เพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาได้ โดยไม่ให้เกิดภาพการทำร้ายนักท่องเที่ยว แต่ส่วนตัวไม่ได้มีความกังวลในเรื่องนี้มากนัก เพราะที่ผ่านมาเราเปิดเกินเวลาอยู่แล้ว และที่ผ่านมาแทบจะไม่เกิดปัญหาเลย

ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ภูเก็ตเตรียมพร้อม

ขณะที่พนักงานประจำบาร์เบียร์หนึ่งภายในซอยบางลา บอกว่า การเปิดให้บริการถึงตี 4 ถือเป็นเรื่องที่ดี นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมแล้ว ในส่วนของพนักงานก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนเรื่องความปลอดภัยต่างๆ นั้นไม่น่ากังวล เพราะมีในส่วนของเจ้าหน้าที่คอยดูแลเป็นระยะๆ อยู่แล้วส่วนตัวจึงมองว่าการขยายเวลาไปจนถึงตี 4 เป็นเรื่องที่ดีมากกว่าเสีย