นนทบุรีน่าห่วง! บุหรี่เถื่อนระบาดหนัก ขยายตัวมากสุดอันดับ2 ของประเทศ

นนทบุรีน่าห่วง! บุหรี่เถื่อนระบาดหนัก ขยายตัวมากสุดอันดับ2 ของประเทศ

เผยบุหรี่เถื่อนในจังหวัดนนทบุรี พุ่งขยายตัวมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ หวั่นกระทบร้านค้าปลีกถูกกฎหมายและสุขภาพประชาชน เร่งประสานงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขปัญหาลักลอกขายออนไลน์โดยด่วน

นายปรีติ เจริญศิลป์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนนทบุรี เขต 5 พรรคก้าวไกล ให้ข้อมูลจากการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญบุหรี่ไฟฟ้าผ่านทางเพจเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ปัจจุบันนอกจากบุหรี่ไฟฟ้าแล้วยังมีบุหรี่มวนที่ลักลอบนำเข้าหนีภาษีสรรพสามิตและศุลกากรถูกขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างไร้การควบคุม ตนและทีมงานจึงได้ลงพื้นที่สำรวจภายในจังหวัดนนทบุรีพบซองบุหรี่หลายยี่ห้อที่ไม่มีขายในประเทศไทยจำนวนมาก

สอดคล้องกับข้อมูลการสำรวจของอุตสาหกรรมที่ระบุว่า จังหวัดนนทบุรีมีการขยายตัวของบุหรี่ผิดกฎหมายเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยบุหรี่ผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นถึง 875% จนทำให้สัดส่วนบุหรี่ผิดกฎหมายอยู่ในระดับที่สูงถึง 56% และอาจเทียบให้เห็นภาพคงกล่าวได้ว่าทุกการบริโภคบุหรี่ 4 ซองในนนทบุรี 2 ซองคือการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

วอนรัฐเร่งแก้ปม “บุหรี่เถื่อน” จริงจังหลังแย่งส่วนแบ่งตลาดกว่า 29%

'บุหรี่ไฟฟ้า' เพิ่มความเสี่ยง สูบบุหรี่ธรรมดา 3 เท่า

 

บุหรี่เถื่อนล้นตลาดจ.นนทบุรี 

“สถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นปัญหาการซื้อขายบุหรี่เถื่อนบนช่องทางออนไลน์ด้วย เพราะหากมีแค่หน้าร้านอย่างเดียวคงไม่เพิ่มมากขนาดนี้ ซึ่งตามกฎหมายพ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 บุหรี่ถูกกำหนดให้เป็นสินค้าที่ต้องซื้อขายผ่านร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น ไม่สามารถซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมสรรพสามิตได้สืบสวนขยายผลจากร้านขายบุหรี่ต่างประเทศบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และพบแหล่งจำหน่ายเป็นอาคารพาณิชย์ในนนทบุรี”

นอกจากนี้ การขายบุหรี่เถื่อนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างกระทบถึงร้านค้าถูกกฎหมายกว่า 7,300 ร้านในจังหวัดนนทบุรีที่ต้องสู้ทั้งด้านราคาและความสะดวกสบายของผู้ซื้อที่เมื่อสั่งซื้อก็มีบริการส่งถึงบ้านทันที


เร่งแก้ปัญหาซื้อบุหรี่เถื่อนบนโลกออนไลน์

ที่สำคัญการซื้อสินค้าผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่เถื่อน หรือสินค้าต้องห้ามอื่น ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนต่อสังคมโดยรอบไม่เคยมีการระบุตัวตนผู้ซื้อและตรวจสอบอายุ ดังนั้น เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงสินค้าเหล่านี้ได้โดยง่าย ซึ่งอาจกระทบถึงสุขภาพองค์รวมของประชาชนในระยะยาว

นายปรีติ กล่าวย้ำว่า หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเช่น กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ต้องเร่งกำหนดให้มีนโยบายการกำกับดูแล ติดตาม และดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและเครือข่ายผู้ค้าบุหรี่ผิดกฎหมายทั้งตามหน้าร้านและบนโลกออนไลน์

รวมทั้งเร่งทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขยายผลสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงและค้นหาแหล่งที่มาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้นนทบุรีรวมถึงพื้นที่โดยรอบเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจใต้ดินการค้าสินค้าผิดกฎหมายที่ถูกลักลอบนำเข้าและแหล่งส่องสุมการคอร์รัปชั่นของประเทศ