สนามบินเชียงใหม่ เปิดเที่ยวบินเข้า-ออก ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 1 พ.ย. 66 จริงหรือ?

สนามบินเชียงใหม่ เปิดเที่ยวบินเข้า-ออก ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 1 พ.ย. 66 จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า สนามบินเชียงใหม่เปิดเที่ยวบินเข้า-ออก ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 66 เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในประเด็นเรื่องสนามบินเชียงใหม่ เปิดเที่ยวบินเข้า-ออก ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เริ่มเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 โดยเที่ยวบินแรกที่ทำการบินหลังเวลาเที่ยงคืน คือ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบินที่ VZ 822 เส้นทางเชียงใหม่-โอซากา กำหนดออกจาก ทชม. เวลา 00.30 น. ของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 (คืนวันที่ 31 ตุลาคม 2566) เดินทางถึงท่าอากาศยานคันไซ (โอซากา) เวลา 07.50 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)
 

การขยายเวลาการเปิดให้บริการของ ทชม. 24 ชั่วโมง อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลตามกฎระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2548 ซึ่งมีการประเมินผลกระทบครอบคลุมเวลา 24 ชั่วโมงการขยายเวลาให้บริการจึงไม่จัดเป็นโครงการของรัฐที่เกิดขึ้นใหม่ และไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ทชม.จะดำเนินการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ฉบับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 และในระหว่างนี้จะพิจารณาจัดตารางการบินให้เกิดผลกระทบกับชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแนวขึ้น-ลงของอากาศยานและบริเวณโดยรอบสนามบินให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ทชม. มีจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศรวม 150 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 21,537 คนต่อวัน มีเส้นทางระหว่างประเทศ 18 เส้นทาง เส้นทางภายในประเทศ 12 เส้นทาง โดยมีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ ได้แก่ ไทเป อินชอน คุนหมิง ปักกิ่ง และฮ่องกง คาดว่าในเดือนเมษายน จะเพิ่มเส้นทางบินตรง ได้แก่ มุมไบและเดลี มีจำนวนสินค้ารวม 4,328 ตันต่อวัน หลุมจอดอากาศยานพร้อมให้บริการ 16 หลุมจอด ลานจอดรถกลางแจ้งรองรับได้ 700 คัน อาคารจอดรถ 10 ชั้น รองรับได้ 1,000 คัน มีขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อปี และอยู่ขั้นตอนการศึกษาและออกแบบโครงการพัฒนา ทชม. ระยะที่ 1 เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 ล้านคนต่อปี เพื่อรองรับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่ถือเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.airportthai.co.th/en/ หรือ AOT Contact Center 1722

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. กระทรวงคมนาคม