กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ 'แสงสีเขียว' บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง เหนือท้องฟ้าบนจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

จากปรากฎการณ์ แสงสีเขียว เขาพะเนินทุ่ง อช.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่สร้างความฮือฮา เป็นอย่างมากจนหลายคนต่างสงสัยกันว่า แท้จริงแล้ว คือ แสง อะไรกันแน่ ? 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ "แสงสีเขียว" เหนือท้องฟ้า บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รานงานว่า ตามที่มีภาพข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และได้รับความสนใจจากประชาชน ว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 19.00 - 21.00 น. นักท่องเที่ยวพบแนวลำแสงประหลาดแสงเขียว ปรากฎบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นั้น

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ \'แสงสีเขียว\' บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ตนได้เดินทางไปตรวจสอบที่หน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง บริเวณที่พบปรากฏการณ์ ได้พบกับกลุ่มชมรมรักษ์เขาพะเนินทุ่ง และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมากางเต็นท์พักแรมประมาณ 200 คน เวลาประมาณ 19.00 น. จะเริ่มปรากฏการณ์เป็นจุดแสง ทางทิศตะวันตกของเขาพะเนินทุ่ง มองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นจุดแสงสีขาว แต่เมื่อใช้กล้องถ่ายจะเห็นว่ามี แสงสีเขียว อยู่ตรงกลางกลุ่มแสง แนวลำแสงจะมองเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ชัดที่สุดเวลา 21.00 น. มองเห็นเป็นแนวยาว ซึ่งสามารถมองเห็นเป็นแสงสีเขียวได้ด้วยตาเปล่า จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พระจันทร์ขึ้นทำให้ท้องฟ้ามีแสงสว่างเพิ่มขึ้น ปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวจึงหายไป

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ \'แสงสีเขียว\' บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง

กลุ่มอาจารย์ป๊อก น้าแวน คุณเปิ้ล และกลุ่มช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ ซึ่งถ่ายภาพปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวได้ ให้ข้อมูลว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีปรากฎการณ์แสงเขียวเกิดขึ้นจริง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะในปีที่ผ่านมาเคยมีนักถ่ายภาพ ถ่ายปรากฎการณ์พิเศษนี้ได้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 กับเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 พร้อมยินดีมอบภาพถ่ายปรากฎการณ์ดังกล่าวให้กับทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะพบเหตุการณ์นี้เพียงปีละ 1 วันเท่านั้น

สำหรับในปีนี้สามารถพบเห็นได้เป็นวันที่ 2 และอาจพบเห็นได้ไปอีกหลายวัน แต่คาดการณ์ไม่ได้ว่า ปรากฎการณ์แสงเขียว จะหายไปในวันไหน

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ \'แสงสีเขียว\' บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง

สำหรับสาเหตุของ ปรากฎการณ์แสงเขียวพะเนินทุ่ง ดังกล่าว คาดว่าจะเกิดจากการหักเหของแสงช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เกิดจากแหล่งกำเนิดแสงมากระทบกับแนวก้อนเมฆที่ลอยเหนือยอดเขาตะนาวศรีที่มียอดเขาสูงประมาณ 1,200 เมตร และอยู่ในระดับเดียวกันกับ เขาพะเนินทุ่ง ขณะเกิดเหตุยอดเขาพะเนินทุ่ง มีอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส แต่ต้นกำเนิดของแสงจะมาจากแสงธรรมชาติ หรือแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ \'แสงสีเขียว\' บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง

 

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช