เตรียมตัวให้พร้อม! อช.แก่งกระจาน เปิดท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" 1 พ.ย.65 นี้

เตรียมตัวให้พร้อม! อช.แก่งกระจาน เปิดท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" 1 พ.ย.65 นี้ หลังปิดนาน 3 เดือนเพื่อให้ป่าได้พักฟื้น

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี และตัวแทนภาคประชาชน ตรวจความพร้อมการเปิดแหล่งท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

 

 

ดร.ยุทธพล เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีกำหนดการเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ ภายหลังจากได้ปิดปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว ตามมาตรการการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) และมาตรฐานความปลอดภัยในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งการปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปีเป็นไปตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ภายหลังป่าได้พักฟื้นตัวนาน 3 เดือน จะส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งได้ฟื้นตัวและคืนสภาพความอุดมสมบูรณ์ตามหลักธรรมชาติ เป็นการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืชและชนิดพันธุ์สัตว์ป่าที่มีคุณค่าโดดเด่นเชิงอนุรักษ์ระดับโลก ตามแนวทางขององค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ที่ประกาศให้กลุ่มป่าแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติสร้างความภาคภูมิใจให้กับจังหวัดเพชรบุรีและคนไทยทั้งประเทศ

 

"อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ พร้อมเปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ อาทิ บ้านกร่างแคมป์ แหล่งดูนกหลากหลายสายพันธุ์ และยอดเขาพะเนินทุ่ง สถานที่ชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในภาคกลาง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ พร้อมสิ่งอำนวยสะดวก มีลานกลางเต็นท์ มีห้องน้ำ ห้องสุขา เจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง ขอเชิญนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติมาร่วมสัมผัสความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์แห่งผืนป่ามรดกโลกของไทย ทั้งนี้ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎของอุทยานฯทุกแห่งเพื่อความปลอดภัย และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อรักษาธรรมชาติให้สวยงามเคียงคู่ประเทศไทยต่อไป"

 

 

ทั้งนี้ "เขาพะเนินทุ่ง" ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 50 กิโลเมตร เป็นเทือกเขาที่มียอดเขาพะเนินทุ่งที่มีความสูง 1,207 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นจุดสูงสุดอันดับ 2 ของมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน (รองจากยอดสูงสุด ยอดเขางะงันนิยวกตอง ที่มีความสูง 1,513 เมตรจากระดับน้ำทะเล)

 

ลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและป่าดิบ มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีเป็นพื้นที่ที่มีพันธ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์ เป็นถิ่นอาศัยของค่างแว่นถิ่นใต้ มีจุดเด่นคือความสวยงามของทะเลหมอก และทัศนียภาพที่สวยงามชมวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลแบบพาโนรา สามารถเห็นหมอกได้อย่างใกล้ชิดท่ามกลางองค์ประกอบของธรรมชาติที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเพชรบุรี โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวเหมาะสมกับการท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมเป็นอย่างยิ่ง ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) 032-772311

 

ข่าวโดย ปริพรรห์ รชตธรรมกุล จ.เพชรบุรี