แรงงานไทยในอิสราเอลกลับถึงวันนี้ 555 คน เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

แรงงานไทยในอิสราเอลกลับถึงวันนี้ 555 คน เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

แรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้านล่าสุด ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบอิสราเอล-ฮามาส จำนวน 320 คน ได้เดินทางประเทศไทยแล้ว และในช่วงค่ำอีก 235 คน รวมเป็น 555 คน ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7 รายพรุ่งนี้ (26 ต.ค.66)

"แรงงานไทย"ในอิสราเอลกลับบ้านล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบอิสราเอล-ฮามาส จำนวน 320 คน ได้เดินทางประเทศไทยแล้วโดยสายการบินสไปซ์เจ็ท (Spicejet SG 9014) เป็นเที่ยวบินตรงจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ขณะที่ปัจจุบันเมื่อรวมเที่ยวบินนี้ พบว่า มีแรงงานกลับมาถึงไทยแล้ว 26 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้น 4,296 คน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายภัทรวุธ เภอแสละ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกให้

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต คอยตรวจคัดกรองสภาพร่างกายและสภาพจิตใจของแรงงานอยู่บริเวณด้านในและหน่วยงานราชการต่างๆร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแลกรณีแรงงานไม่มีเงินค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงยุติธรรม ให้คำแนะนำการพักชำระหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานนั้น กรมการจัดหางานได้ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

 

แรงงานไทยในอิสราเอลกลับถึงวันนี้ 555 คน เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

โดยทันทีที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ กระทรวงแรงงาน ได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศเพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และในช่วงค่ำวันนี้เวลา 19.50 น.จะมีคนไทยอพยพกลับมาจากประเทศอิสราเอลอีกจำนวน 235 คน เดินทางโดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY081 

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบ

  • มีผู้ขอเดินทางกลับจำนวน 8,478 คน
  • ไม่ขอเดินทางกลับ 123 คน
  • ถูกจับตัว 19 ราย
  • บาดเจ็บ 18 ราย (ไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย)
  • เสียชีวิต 30 ราย (ยืนยันจากทางการอิสราเอล 15 ราย)
  • และส่งร่างกลับไทยแล้ว 8 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เตรียมจะส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมาอีก 7 ราย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 10.35 น.

 

แรงงานไทยในอิสราเอลกลับถึงวันนี้ 555 คน เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

ด้าน นายวีระพันธ์ จับแสงจันทร์ อายุ 39 ปีชาวพิษณุโลก หนึ่งในแรงงานไทยที่อพยพกลับไทย กล่าวว่า สถานการณ์การสงครามบริเวณชายแดนอิสราเอลตึงเครียดและอันตรายมาก โดยเฉพาะที่แคมป์ที่พักที่ตนไปทำงานสวนเกษตรตั้งอยู่พื้นที่ติดชายแดนเลบานอน และซีเรีย มักจะมีจรวดและกระสุนปืนโจมตีกันระหว่างทหารอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธในเลบานอนบ่อยครั้ง จึงขอนายจ้างกลับไทยหลังจาการทำงานอยู่ที่นั่นมา 8-9 ปี และไม่คิดจะกลับไปอีก มันอันตรายจริงๆ หลังจากนี้จะกลับบ้านเกิดที่ จ.พิษณุโลก และหางานทำใหม่ในประเทศไทย

 

แรงงานไทยในอิสราเอลกลับถึงวันนี้ 555 คน เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7