‘รองโฆษกรัฐบาล’ ยัน แรงงานไทยในอิสราเอล หายห่วง กลับมา ‘ก.เกษตรฯ’ มีงานให้ทำ

‘รองโฆษกรัฐบาล’ ยัน แรงงานไทยในอิสราเอล หายห่วง กลับมา ‘ก.เกษตรฯ’ มีงานให้ทำ

“เกณิกา” เผย ”รัฐบาล“ คำนึงถึงความปลอดภัยแรงงานไทยในอิสราเอล พร้อมทำทุกวิถีทาง ให้กลับไทยโดยสวัสดิภาพ ยัน ไม่ต้องกังวลเรื่องงาน ทุกกระทรวงมีมาตรการดูแล ชี้ ”ธรรมนัส“ สั่ง ก.เกษตรฯ เตรียมที่ทางทำงานไว้ให้แล้ว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลและกาซาว่า รัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตแรงงานไทยทุกคน เป็นสำคัญ จึงพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางให้ทุกท่านเดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ ซึ่งตนขอให้แรงงานทุกคนไม่ต้องกังวลถึงเรื่องการทำงาน เพราะทุกกระทรวง ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล อย่างเช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดให้มีมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลช่วยเหลือท่านในการทำมาหาเลี้ยงชีพในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และในอนาคตหากสถานการณ์เอื้ออำนวย ท่านก็สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลได้อีกแน่นอน 

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯจะรองรับแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ที่ส่วนใหญ่มีทักษะเรื่องน้ำและเทคโนโลยีต่างๆ ก็จะรับแรงงานทั้งหมดมาทำงานก่อน โดยอาจให้เป็นผู้ให้ความรู้เกษตรกรและนวัตกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการระบบน้ำหยด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต และจะนำมาเป็นแนวทางแก้ปัญหาให้กับแรงงานที่กลับจากอิสราเอล โดยเรื่องนี้กระทรวงเกษตรฯ จะทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานด้วย

น.ส.เกณิกา กล่าวอีกว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้ชื่นชม ร.อ.ธรรมนัส ที่มีการเตรียมแผนการจัดหางาน รองรับแรงงานที่มีทักษะสูง หลังจากเดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ซึ่งแรงงานดังกล่าวล้วนมีฝีมือทางการเกษตร คุ้นเคยการใช้เทคโนโลยีการเกษตร และได้สั่งการกระทรวงต่างๆ คิดและร่วมเตรียมแผนรองรับไว้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น จึงขอให้แรงงานไทยทุกคนมั่นใจ และเดินทางกลับประเทศไทยก่อน จะดีกว่าไปเสี่ยงกับภัยอันตรายในขณะนี้