‘นายกฯ’ เผย ตัวประกันไทยในสงคราม ‘อิสราเอล-ฮามาส’ มีข่าวดีเร็วๆนี้

‘นายกฯ’ เผย ตัวประกันไทยในสงคราม ‘อิสราเอล-ฮามาส’ มีข่าวดีเร็วๆนี้

“เศรษฐา” ยังไม่ทราบ มีคนไทยใน 50 ตัวประกันสงครามอิสราเอล-ฮามาส หรือไม่ ชี้ ”ปานปรีย์“ แย้ม มีข่าวดีเร็วๆ นี้ โว ฝ่ายความมั่นคง ไร้จุดบอด เจาะข้อมูลเชิงลึกเพียบ ยังไม่จำเป็นต้องตั้งรองนายกฯ คุมมั่นคง รับ แนวโน้มดีขึ้น หลังเตือนแรงไทยให้รีบกลับ เล็งหามาตรการการเงินช่วย

ที่โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว. คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าช่วยช่วยเหลือตัวประกัน 50 คน จากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ให้ได้รับการปล่อยตัวมีคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ แต่เห็นนายปานปรีย์ บอกว่าจะมีข่าวดีเร็วๆนี้  ซึ่งท่านเองก็พยายามอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงของเราสามารถเจาะข้อมูลเชิงลึกได้มากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มาก ยืนยันว่าด้านความมั่นคงเราไม่มีจุดบอด ทางฝ่ายความมั่นคง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ได้ทำงานอย่างเต็มที่ และมีรายงานมาโดยตลอด เมื่อถามต่อว่า จำเป็นต้องตั้งรองนายกฯ มาดูแลด้านความมั่นคงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็นเพราะมีสายตรงถึงตนตลอด 

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายกฯขอความร่วมมือให้แรงงานไทยเดินทางกลับ มีตัวเลขเพิ่มเติมเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ดีขึ้น มีแนวทางที่ดีขึ้น เราเองก็พยายาม และเที่ยงวันนี้จะมีการพูดคุยกับรมช.คลัง ทั้ง 2 ท่าน และทีมงานกระทรวงการคลังว่าจะมีมาตรการไหนพอช่วยเหลือเขาได้หรือเปล่า เพราะเราเองก็ดูในเชิงลึกเหมือนกันว่า แรงงานไทยหลายคนที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ และอิสราเอลก็ต้องมีการกู้เงินมา ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่บางท่านยังตัดสินใจไม่กลับ และยอมเสี่ยงชีวิต เพราะเป็นเรื่องของเงินกู้ เราก็ต้องกลับมาดูว่าจะช่วยเหลือตรงไหนได้บ้างอย่างไร ยืนยันว่าเราพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งกดดันว่าอย่าให้นายจ้างเอาเงินมาล่อ ทั้งทำในส่วนที่เราทำได้เอง ทำทั้ง 2 ส่วนทำทุกทาง