ตำรวจเชียงรายรวบอีก 1 คนจัดหาบัญชีม้า ขยายผลตุ๋นขายไอโฟนนักเรียน ม.6

ตำรวจเชียงรายรวบอีก 1 คนจัดหาบัญชีม้า ขยายผลตุ๋นขายไอโฟนนักเรียน ม.6

ตำรวจเชียงรายรวบผู้ต้องหาได้อีก 1 เป็นคนจัดหาบัญชีม้า ร่วมตุ๋นขายไอโฟนให้นักเรียนชั้น ม.6 แฉพฤติกรรมพุ่งเป้าหลอกเหยื่อเยาวชนเปิดบัญชีม้า

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ตำรวจภูธรเมืองเชียงราย จับกุม 1 ในผู้ต้องหาเครือข่ายหลอกขายไอโฟนให้ 'น้องพลอย' นักเรียนชั้น ม.6 แต่ไม่ได้สินค้า ก่อนตัดสินใจผูกคอตายจบชีวิตภายในบ้าน จ.นครศรีธรรมราช โดยผู้ต้องหารายนี้คือ นายสมบัติ อายุ 18 ปี เป็นผู้จัดหาบัญชีม้าในพื้นที่ จ.เชียงราย ถูกแจ้งดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย 

 

 

จากการสอบปากคำ นายสมบัติ ยอมรับว่า ตนมีพฤติกรรมคอยตระเวนหาเหยื่อที่เป็นเยาวชน เพื่อหลอกลวงให้นำบัตรประชาชนมาเปิดบัญชีม้า มีหลายคนที่หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนหญิงอายุ 15-18 ปี 

 

อีกทั้งยังมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อยู่แนวริมตะเข็บชายแดน เนื่องจากง่ายต่อการควบคุมเพราะเป็นคนในพื้นที่และสามารถติดตามตัวได้ตลอดเวลา 

 

 

ทั้งนี้ผู้ต้องหายังให้การระบุว่า หลังจากที่ได้เหยื่อแล้ว ตนจะรวบรวมเอกสารนำไปส่งให้ 'เสี่ยสอง' นายทุน ซึ่งเป็นชาวเมียนมาที่อยู่ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก คอยกำกับดูแลเรื่องบัญชีม้าอีกที ซึ่งตำรวจจะพิจารณายื่นศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับต่อไป