เค้นสอบสาวเปิดบัญชีม้า เล็ง 5 ผู้ต้องหาร่วมโยงคดีหลอกขายไอโฟนเด็ก ม.6

เค้นสอบสาวเปิดบัญชีม้า เล็ง 5 ผู้ต้องหาร่วมโยงคดีหลอกขายไอโฟนเด็ก ม.6

เค้นสอบสาวเปิดบัญชีม้า โยงคดีหลอกขายไอโฟนเด็ก ม.6 สูญเงิน 2 หมื่น เล็งขยายผลไปถึง 5 ผู้ร่วมขบวนการ คาดมีเยาวชนอีก 4 ราย ตกเป็นเหยื่อ

เมื่อเวลา 19.10 น. วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ เข้าควบคุมตัว น.ส.ดอกแก้ว (สงวนนามสกุล) เจ้าของบัญชีม้า หลอกเด็กนักเรียนชั้น ม.6 อายุ 19 ปีใน จ.นครศรีธรรมราช ให้โอนเงินชำระค่าซื้อไอโฟน กลายเป็นต้นเหตุให้เกิดความเครียดผูกคอเสียชีวิตนั้น

จากการตรวจสอบการโอนเงินของนักเรียนชั้น ม.6 วัย 19 ปีพบว่า หมายเลขบัญชีที่รับโอนเงินถึง 4 ครั้ง เป็นบัญชีของ น.ส.ดอกแก้ว ก่อนมีการเบิกถอนเงินสดออกจากบัญชีไป และมีการปิดช่องทางติดต่อสื่อสารทางออนไลน์ทุกช่องทางกับผู้เสียหาย โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.ดอกแก้ว มาพร้อมกับคุณแม่ซึ่งทั้งคู่มีสีหน้าเคร่งเครียดและร้องไห้ 

เมื่อสื่อมวลชนถามว่า “ได้คุยแชทกับน้องนักเรียนวัย 19 ปีหรือไม่” น.ส.ดอกแก้ว ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อสื่อมวลชน

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พร้อมตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เข้าร่วมสอบปากคำ น.ส.ดอกแก้ว ในทันทีเพื่อเร่งขยายผลไปยังเครือข่ายแก๊งตุ๋นเหยื่อออนไลน์ขบวนการนี้ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนเบื้องต้นคาดว่าคนร้ายที่ร่วมขบวนการมีมากกว่า 5 คน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า จากการตรวจสอบบัญชีของ น.ส.ดอกแก้ว ยังมีการรับโอนเงินจากเยาวชนอีก 4 ราย โดยเป็นเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพฯ 3 รายและนครศรีธรรมราช 1 ราย ทั้งหมดถูกหลอกขายโทรศัพท์ไอโฟนจากมิจฉาชีพ คอลเซ็นเตอร์

  • สาวบัญชีม้า รับมีคนจ้างเปิดบัญชีแลกเงิน 300 แต่สุดท้ายไม่ได้

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ น.ส.ดอกแก้ว ให้การว่าไม่ได้เปิดบัญชีด้วยตัวเอง แต่เมื่อ 3 เดือนก่อน มีคนมาถามว่า อยากมีรายได้ไหม และจ้าง น.ส.ดอกแก้ว ให้เปิดบัญชีให้ โดยมีค่าจ้าง 300 บาท แต่เจ้าตัวตอบตกลง และทำตาม แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างดังกล่าว 

ในส่วนตรงเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจากบัญชีแล้ว ไม่มีเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนเข้า แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะจากการตรวจสอบพบบัญชีของ น.ส.ดอกแก้ว ถึง 3 บัญชี ซึ่งต้องทำการขยายผลต่อ

จากการตรวจสอบบัญชีม้าของ น.ส.ดอกแก้ว พบว่า นอกจากจะมีเส้นทางการเงินของผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีเงินที่ถูกโอนเข้ามามีความเชื่อมโยงกับเหยื่ออีก 4 เคส ที่อยู่ในพื้นที่ ห้วยขวาง , หัวหมาก , บุคคโล และที่ จ.นครศรีธรรมราช เชื่อว่าเป็นบัญชีที่ใช้ไว้ในการกระทำความผิด ซึ่งจะต้องทำการสอบสวนต่อ

พล.ต.ต.ชรินทร์ เปิดเผยอีกว่า ประวัติต้องคดีอาญาของ น.ส.ดอกแก้ว ในตรงนี้ต้องขอให้พนักงานสอบสวนได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน ส่วนความผิดของน.ส.ดอกแก้วนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาว่า มีความผิดในด้านใดบ้าง แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฉ้อโกงคดีนี้อย่างแน่นอน 

"ตอนนี้ได้ทำการออกหมายจับ บุคคลอีก 3 ราย ซึ่งอยู่ในแถวที่ 4 ของแก๊งบัญชีม้าที่อยู่ใน จ.เชียงราย ในข้อหา “ฉ้อโกงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ซึ่งอยู่ในระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย" พล.ต.ต.ชรินทร์ ระบุ