คนไทยกลับจาก 'อิสราเอล' ที่ซื้อตั๋วกลับเอง นำหลักฐานเบิกเงินคืนได้ทั้งหมด

คนไทยกลับจาก 'อิสราเอล' ที่ซื้อตั๋วกลับเอง นำหลักฐานเบิกเงินคืนได้ทั้งหมด

คนไทยกลับจาก 'อิสราเอล' ที่ซื้อตั๋วบินกลับเอง นำหลักฐานเบิกเงินค่าตั๋วเครื่องบินคืนได้เต็มจำนวน สำหรับผู้ที่เดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 เป็นต้นไป เช็กเลยยื่นได้ที่ไหน - ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์ใน 'อิสราเอล' ว่า สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ รายงานว่าสามารถช่วยเหลือแรงงานไทย 2 คน ที่หลบซ่อนอยู่บริเวณชายแดนนานกว่า 5 วัน ขณะนี้ได้รับการรักษา และหากมีความประสงค์จะเดินทางกลับไทยก็จะมีการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ขณะที่วันนี้สายการบิน Isarael Airlines เที่ยวบิน LY 085 ถึงประเทศไทยในเวลา 16.57 น. ซึ่งมีแรงงานชาวไทยซื้อตั๋วเครื่องบินกลับมาเอง 19 ราย 

 

 

ขณะที่ สายการบิน Fly Dubai เปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ มีแรงงานไทย 100 คน จะเดินทางถึงไทยในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 07.25 น. ที่สนามบินอู่ตะเภา และจะมีรถบัสรับมาที่ SC Park เพื่อให้ญาติพี่น้องมารอรับได้ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป โดยรัฐบาลตั้งเป้าอพยพคนไทยอย่างน้อยวันละ 400 คน จากทุกช่องทาง 

 

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ (12 ตุลาคม 2566) มีคนไทยในอิสราเอลที่ซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับมาเอง 26 ที่นั่ง นอกเหนือจาก 15 คนที่รัฐบาลให้การรับรอง ซึ่งทางรัฐบาลให้ความสำคัญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายว่าต้องช่วยเหลือคนไทยทุกคน และที่ประชุมได้เห็นชอบให้จ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่เดินทางกลับไทยจากอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันประกาศภาวะสงคราม โดยต้องยื่นหลักฐานประกอบด้วย Boarding Pass ใบเสร็จ ตั๋วเครื่องบิน หนังสือเดินทาง หรือบัตรประชาชน ผ่านแรงงานจังหวัด และกระทรวงแรงงาน แต่รายละเอียดยังต้องรอคอยการประสานต่อไป และเรื่องเงินชดเชยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการให้ 

 

 

ซึ่งเรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายของแรงงานไทยที่เดินทางกลับเองจากอิสราเอลทั้งหมด เพราะเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ 

 

'ที่ถามกันมาว่าสามารถมาเบิกค่าเครื่องบินได้ส่วนหนึ่งใช่หรือไม่ ผมก็ตอบไปแล้วว่าได้ครับ แต่ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง สามารถเบิกได้ทั้งหมดนะครับ เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบตรงนี้'