กต. เผย รัฐบาลได้เที่ยวบินพิเศษเพิ่ม ตั้งเป้าอพยพออกจากอิสราเอลวันละ400คน

กต. เผย รัฐบาลได้เที่ยวบินพิเศษเพิ่ม ตั้งเป้าอพยพออกจากอิสราเอลวันละ400คน

รัฐบาลไทยได้พูดคุยเพิ่มเติมกับสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ จนได้เที่ยวบินพิเศษช่วยอพยพพี่น้องชาวไทยราว 250 คน คาดว่าพากลับบ้านได้วันที่ 16 ต.ค.

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลไทยได้พูดคุยเพิ่มเติมกับสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ โดยจะมีเที่ยวบินพิเศษช่วยอพยพพี่น้องชาวไทยได้ราว 250 คน คาดว่าพากลับได้วันที่ 16 ต.ค. ส่วนเวลาจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือเพิ่มเติมกับสายการบินพาณิชย์ ประกอบด้วยนกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทย รวมถึงตั้งเป้าอพยพคนไทยให้ได้ 400 คนต่อวัน จากทุกช่องทาง

  • สถานการณ์ในอิสราเอล

สถานการณ์ในอิสราเอลล่าสุด พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เผยวานนี้ (12 ต.ค.) ว่า ทางการอิสราเอลสามารถอพยพชาวต่างชาติในพื้นที่ใกล้ฉนวนกาซาได้มากถึง 99% แล้ว

การโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซายังมีความรุนแรง แม้บางช่วงหยุดปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นช่วงที่กลุ่มฮามาสกำลังเตรียมการรับมือกับการบุกเข้าไปในพื้นที่ของกองทัพอิสราเอล

กาญจนา เผยว่า ก่อนหน้านี้ทางการอิสราเอลตัดน้ำและไฟฟ้าในฉนวนกาซา และล่าสุด ประกาศให้อพยพคนในพื้นที่ฉนวนกาซาภายใน 24 ชั่วโมง ด้านสหประชาชาติแสดงความกังวลด้านมนุษยธรรมต่อพลเรือนในพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้ที่อพยพยออกจากพื้นที่ใกล้ฉนวนกาซา ทางการอิสราเอลได้จัดหาที่พักชั่วคราวให้แล้ว อาทิ บ้าน อาคารชั่วคราว โรงเรียน ศูนย์สุขภาพต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการกำหนดพื้นที่ที่แน่นอน

  • ข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบ-การอพยพ

ข้อมูลตัวเลขคนไทยที่ได้รับผลกระทบในวันนี้ยังเท่ากับเมื่อวาน คือ มีคนเสียชีวิต 21 ราย บาดเจ็บ 14 ราย และผู้ที่คาดว่าถูกลักพาตัวไป 16 ราย

เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) สถานทูตไทยรายงานเพิ่มเติมว่า คนไทย 2 คน ที่หลบภัยใกล้ฉนวนกาซานาน 5 วัน ได้รับการช่วยเหลือและได้รับการรักษาแล้ว

สำหรับการอพยพคนไทยกลุ่มที่ 2 ที่จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 17.15 น. ด้วยสายการบิน El Al มีคนไทยที่จองตั๋วกลับบ้านเองด้วย

ขณะนี้ผู้ที่แสดงความประสงค์กลับไทย กรอกแบบฟอร์มแล้ว 6,778 ราย และประสงค์พำนักในอิสราเอลต่อ 85 ราย 

ทั้งนี้ สถานทูตได้ทำการติดต่อชาวไทยที่อยากกลับบ้านเพื่อจัดกลุ่มเดินทางกลับไทย ซึ่งพบว่ายอดกรอกแบบฟอร์มมีคนที่กรอกซ้ำด้วย และบางคนเปลี่ยนใจไม่กลับบ้าน 

สำหรับคนไทยจากพื้นที่อื่น ๆ ที่เตรียมขึ้นเครื่องกลับบ้าน สถานทูตไทยเตรียมสถานที่พักพิงและอาหาร โดยจัดจองโรงแรมไว้ที่กรุงเทลอาวีฟ ชื่อ โรงแรม David InterContinental ซึ่งจองไว้ 100 ห้อง เพื่อเป็นที่พักรอส่งคนไทยขึ้นเครื่อง ทางสถานทูตไทยจะแจ้งพี่น้องคนไทยในอิสราเอลต่อไป

สำหรับแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม สามารถยื่นรับเงินชดเชยได้ที่แรงงานจังหวัดและกระทรวงแรงงาน โดยใช้หลักฐานเอกสารการเดินทาง ตั๋วเครื่องบินและบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต