กลุ่มฮามาสปฏิเสธอพยพชาวกาซาลงใต้ตามคำสั่งของอิสราเอล

กลุ่มฮามาสปฏิเสธอพยพชาวกาซาลงใต้ตามคำสั่งของอิสราเอล

ฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ปฏิเสธคำสั่งของอิสราเอลที่ให้อพยพประชาชนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาลงไปทางใต้ของแม่น้ำวาดี กาซา

อิซซัต อัล-ริชก์ สมาชิกกรมการเมืองของกลุ่มฮามาส ระบุในอีเมลที่แปลโดยเอ็นบีซี นิวส์ว่า ชาวปาเลสไตน์โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในฉนวนกาซาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้นำชุมชนที่บอกให้พวกเขาอพยพออกจากบ้านลงไปทางใต้หรืออพยพไปยังอียิปต์

กลุ่มฮามาส เสริมว่า “เราจะอยู่ในที่ดินของเรา ในบ้านของเรา และในเมืองของเรา เราจะไม่ออกไป หรือถูกบังคับให้อพยพไปยังที่อื่น”

เมื่อคืนวานนี้ (12 ต.ค.) กองทัพอิสราเอล ได้บอกกับพลเรือนในเมืองกาซาให้ออกจากบ้านเรือนและอพยพลงไปทางใต้ “เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและครอบครัวของคุณ และขอให้คุณอยู่ห่างจากผู้ก่อการร้ายฮามาสที่ใช้คุณเป็นโล่มนุษย์”

ด้านสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกองกำลังอิสราเอลว่า การอพยพควรจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง โดยคาดว่าอิสราเอลเตรียมที่จะบุกโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า “ยูเอ็นพิจารณาว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำการเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนมากดังกล่าว โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมตามมา สหประชาชาติขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากได้รับการยืนยัน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจเปลี่ยนจากโศกนาฏกรรมที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นสถานการณ์หายนะ”
 

นายดูจาร์ริก กล่าวด้วยว่า คำเตือนให้อพยพของกองทัพอิสราเอลยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติทุกคนและผู้ที่อยู่ในสถานที่พักพิงของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงโรงเรียน ศูนย์สุขภาพ และคลินิก