'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ไทยมีฝนเพิ่ม อัปเดตพายุไต้ฝุ่น บอละเวน ล่าสุด

'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ไทยมีฝนเพิ่ม อัปเดตพายุไต้ฝุ่น บอละเวน ล่าสุด

'พยากรณ์ฝนสะสม' 12-21 ต.ค. ไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักหลายพื้นที่ เหนือ-อีสานตอนบนเริ่มมีลมหนาว จับตา พายุไต้ฝุ่น 'บอละเวน' กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 12 - 21 ตุลาคม 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

 

 

วันที่ 12-14 ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมทางตอนบนแล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบนลดลงบ้างในช่วง 1-2 วันนี้ โดยยังมีฝนบางแห่ง ฝนส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วงปลายฝนต้นหนาวอากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง 

 

ช่วงวันที่ 15 - 21 ตุลาคม 2566 ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงบริเวณทะเลจีนใต้ (ยังแรงไม่ถึงพายุ) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม เข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสานและภาคกลางของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ใกล้แนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม 

 

 

สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) ยังแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

 

สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุไต้ฝุ่น 'บอละเวน' (BOLAVEN) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ไม่น่ากังวล 

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' 10 วันล่วงหน้า ไทยมีฝนเพิ่ม อัปเดตพายุไต้ฝุ่น บอละเวน ล่าสุด

 

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป) 

 

พยากรณ์ฝนสะสม