พยากรณ์ฝนสะสม ไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง จับตาพายุโซนร้อนบอละเวน

พยากรณ์ฝนสะสม ไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง จับตาพายุโซนร้อนบอละเวน

'พยากรณ์ฝนสะสม' ไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง - ตกหนักบางแห่ง จับตาพายุลูกใหม่ พายุโซนร้อนกำลังแรง 'บอละเวน' กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 10-19 ต.ค.66 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุ 

 

วันที่ 10-14 ต.ค.66 ร่องมรสุมยังพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน เริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) พัดปกคลุม จากมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมา เป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก 

 

 

และในช่วงวันที่ 15-19 ต.ค.66 มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศกัมพูชา ฝนยังเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามฝนตกหนักบางพื้นที่ 

 

สำหรับ สถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกมี พายุโซนร้อนกำลังแรง 'บอละเวน' (BOLAVEN) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ 

 

 

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ ในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค.66 แต่ก่อตัวในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมเหนือ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) จะเริ่มพัดลงมาปกคลุม แต่ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ 

 

*ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ 

 

พยากรณ์ฝนสะสม ไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง จับตาพายุโซนร้อนบอละเวน