พยากรณ์ฝนสะสม (11-20 ต.ค.) ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ไทยตอนบนเริ่มมีลมหนาว

พยากรณ์ฝนสะสม (11-20 ต.ค.) ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ไทยตอนบนเริ่มมีลมหนาว

กรมอุตุฯ 'พยากรณ์ฝนสะสม' (11-20 ต.ค.66) ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ไทยตอนบนมวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า (11 - 20 ต.ค.66) อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF

 

 

วันที่ 11 - 14 ต.ค.66 ร่องมรสุมยังพาดผ่าน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนลดลงบ้าง เริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) พัดปกคลุมจากมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมา เป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก 

 

วันที่ 15 - 20 ต.ค.66 ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ยังแรงไม่ถึงพายุ) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม เข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสาน และภาคกลางของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ใกล้แนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม 

 

 

สำหรับ มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

 

สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกมี พายุโซนร้อนกำลังแรง บอละเวน (BOLAVEN) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ 

 

ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ 

 

พยากรณ์ฝนสะสม (11-20 ต.ค.) ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ไทยตอนบนเริ่มมีลมหนาว