กลุ่มฮามาสคือใคร สาเหตุโจมตีใส่อิสราเอล ไล่ลำดับเหตุการณ์ปะทะรุนแรง

กลุ่มฮามาสคือใคร สาเหตุโจมตีใส่อิสราเอล ไล่ลำดับเหตุการณ์ปะทะรุนแรง

จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำความรู้จักกลุ่มฮามาสคือใคร ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งล่าสุดนั้น หลังจากที่สถานการณ์การปะทะกันรุนแรงจนส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตหลักพันคน

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำความรู้จัก กลุ่มฮามาสคือใคร ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งล่าสุดนั้น หลังจากที่สถานการณ์การปะทะกันรุนแรงจนส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตหลักพันคน นอกจากนี้ยังมีรายงานคนไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิต บาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกันจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยนั้น

กลุ่มฮามาสคือใคร 

กลุ่มฮามาส คือ กองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ที่เคร่งศาสนาอิสลามซึ่งปกครองฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสสาบานว่าจะทำลายล้างอิสราเอล และได้ทำสงครามกับอิสราเอลหลายครั้งนับตั้งแต่เข้ายึดครองฉนวนกาซาในปี 2007 ในระหว่างการสู้รบ กลุ่มฮามาสได้ยิงหรืออนุญาตให้กลุ่มอื่นๆ ยิงจรวดหลายพันลูกใส่อิสราเอล และเปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งกลุ่มฮามาสได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านทั้งด้านเงินทุน การจัดหาอาวุธ และการฝึกซ้อมรบ

ทำไมกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

ชนวนเหตุการปะทะรุนแรงครั้งนี้ หลักๆยังคงเป็นผลพวงมาจากความขัดแย้งยาวนานระหว่าง ชาวอาหรับปาเลสไตน์และชาวยิวอิสราเอล ประกอบกับตั้งแต่เดือน ม.ค.2023 ที่ผ่านมา อิสราเอลได้มีการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์หลายครั้ง และส่วนใหญ่มีผู้เสียชีวิต โดยสงครามครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มฮามาสและรัฐบาลอิสราเอลเกิดขึ้นเมื่อปี 2021 ครั้งนั้นการปะทะกินเวลา 11 วันและเกิดการล้มตายจากทั้งสองฝั่งเป็นจำนวนมาก

ไทม์ไลน์ ลำดับเหตุการณ์ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค 66 เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มฮามาส (Hamas) หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ ได้ยิงจรวดถล่มพื้นที่อิสราเอลตอนใต้ ทำให้ทางการอิสราเอลต้องเปิดเสียงไซเรนแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉิน 

ฮามาส รายงานว่า ได้ปล่อยจรวดกว่า 5,000 ลูกในการโจมตีครั้งแรก แต่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงจรวดมาเพียง 2,200-2,500 ลูกเท่านั้น กระนั้น ก็เกิดผลกระทบและความเสียหายต่ออิสราเอล โดยพื้นที่ที่อยู่อาศัยหลายแห่งถูกโจมตี ผู้คนต้องหลบภัยอยู่ใต้อาคารต่างๆ

ต่อมากองกำลังปาเลสไตน์ได้ส่งกำลังทหารเข้ามาในอิสราเอลทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยอาศัยการโจมตีด้วยจรวดขีปนาวุธเป็นเครื่องกำบังดึงความสนใจของกองทัพอิสราเอล ทำให้มีนักสู้ของปาเลสไตน์จำนวนมากแทรกซึมเข้ามาในอิสราเอลได้สำเร็จ

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า นักสู้ปาเลสไตน์ที่แทรกซึมเข้ามานั้น มีบางส่วนที่ใช้พาราไกลเดอร์ร่อนข้ามเขตแดนมา จากนั้นกองทัพอิสราเอลก็เริ่มการตอบโต้กลับในปฏิบัติการดาบเหล็ก (Operation Iron Swords) 

- เวลา 09.45 น. มีรายงานการระเบิดในเขตฉนวนกาซา (Gaza Strips) ของปาเลสไตน์ ซึ่งโฆษกกองทัพอิสราเอลออกมายืนยันว่า ได้มีการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ฉนวนกาซาจริง 

- เวลา 10.00 น. นักสู้ปาเลสไตน์ได้บุกเข้าไปในฐานทัพทหารของอิสราเอลได้สำเร็จอย่างน้อย 3 แห่งรอบชายแดน ได้แก่ จุดผ่านแดนอีเรซ (Erez) ฐานทัพไซคิม (Zikim) และอาคารบัญชาการหน่วยทหารอิสราเอลประจำกาซาในหมู่บ้านเรม (Reim)

อย่างไรก็ตาม การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่ เช่นเดียวกับการยิงจรวดของกลุ่มฮามาสใส่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะที่มีรายงานว่า กองทหารอิสราเอลยังคงต่อสู้กับนักสู้กลุ่มฮามาสใน 22 จุดใกล้ฉนวนกาซา ซึ่งบ่งชี้ว่าการโจมตีครั้งนี้ของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในวงกว้างมาก

อิสราเอลประกาศเดินหน้าโจมตีฮามาส

คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงอิสราเอล มีมติในการประชุมเมี่อคืนวันเสาร์ ประกาศภาวะสงครามอย่างเป็นทางการ ซึ่งการตัดสินใจนี้เป็นการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่กับกลุ่มฮามาส โดยโฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับไปยังฉนวนกาซาให้ได้รับอิสระ และจะไม่หยุดพยายามจนกว่าได้ใช้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อพาพวกตัวพวกเขากลับมา โดยจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

ไทยวางท่าทีเป็นกลางในเหตุการณ์ดังกล่าว

จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศรายงานผลการประชุม Rapid Response Center ระบุ ไทยวางตัวเป็นกลางต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยสนับสนุนแนวทางสองรัฐ (Two-State solution) ที่อยู่เคียงคู่กัน โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืนและสันติ  ทั้งนี้ ไทยขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ดังกล่าว โดยมิได้เจาะจงกลุ่มใด

มีคนไทยในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการเกษตร และได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 คน โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คนได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อและต้องรอการตรวจสอบจากทางการอิสราเอล นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยบาดเจ็บสาหัส 2 คน และถูกลักพาตัว 11 คน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า สถานการณ์ในอิสราเอลยังคงรุนแรงซึ่งทางรัฐบาลอิสราเอลกำลังพยายามกระชับพื้นที่คืนอย่างต่อเนื่อง และพยายามเข้าช่วยเหลือตัวประกันอย่างเต็ม

ด้านสถานทูตไทยในอิสราเอลเวียนแบบฟอร์มสอบถามคนไทย และเมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอลพบคนไทยอยากกลับบ้าน 1,099 คน และมีคนไทยแจ้งยังไม่ขอกลับอีก 22 คน การอพยพ ตามหลักแล้วนายจ้างจะประสานงานกับสถานทูต จากนั้นเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังจุดปลอดภัยเพื่อรออพยพต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอล รายงานล่าสุดว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 659 ราย นับจากฮามาสเปิดฉากการโจมตีเมื่อเช้าวันเสาร์ และมีผู้ถูกลักพาตัวกว่า 100 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,156 ราย ด้าน กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 370 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,200 ราย

หมายเลขฉุกเฉินรับแจ้งเหตุ – ช่วยคนไทยในอิสราเอล

 

กลุ่มฮามาสคือใคร สาเหตุโจมตีใส่อิสราเอล ไล่ลำดับเหตุการณ์ปะทะรุนแรง