วิตกสงคราม! อิสราเอล-ฮามาส ธุรกิจหวั่นราคาพลังงานพุ่ง

วิตกสงคราม! อิสราเอล-ฮามาส ธุรกิจหวั่นราคาพลังงานพุ่ง

สภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ วิตกสงคราม อิสราเอล-ฮามาส ธุรกิจหวั่นราคาพลังงานพุ่ง วอนรัฐบาลเตรียมรับมือสถานการณ์ไม่คาดฝัน

หากสงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบกับไทยในระยะยาว ชี้สงครามอาจทำให้ต่างชาติเที่ยวน้อยลง วอนรัฐบาลเตรียมรับมือสถานการณ์ไม่คาดฝัน

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ที่กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก 

และก็ยังไม่รู้ว่าสงครามในครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด นายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอล ซึ่งหากสงครามยึดเยื้อในระยะยาวจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างแน่นอน

วิตกสงคราม! อิสราเอล-ฮามาส ธุรกิจหวั่นราคาพลังงานพุ่ง

 เช่นผลกระทบด้านของพลังงาน ต้นทุนการซื้อพลังงานของไทยก็สูงขึ้นและก็จะทำให้ผู้ประกอบการคนไทยต้องซื้อพลังงานในราคาที่แพงขึ้นตามไปด้วย 

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่องของความเชื่อมั่นในการไปเปิดตลาดในตะวันออกกลางของไทยเพราะสงครามในครั้งนี้ส่งผลออกไปเป็นวงกว้าง

ในตอนนี้เราต้องรอดูสถานการณ์ว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งตนมองว่าน่าจะเห็นภาพได้อย่างชัดเจนในช่วงสิ้นปีนี้ สำหรับชาติอื่น ๆ เองก็รอดูสถานการณ์เช่นกันเพราะตอนนี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็ยังไม่สงบ 

แต่ในตอนนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของคนไทยก็ต้องประหยัดพลังงานให้มากที่สุด หรือลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด ดังนั้นรัฐบาลไทยเองก็ต้องเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของคนไทยเดินหน้าต่อไปได้

นายจักริน ยังเปิดเผยอีกว่า ในภาคของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคิดทบทวนมากขึ้นในการที่จะเดินทางไปเที่ยวในประเทศต่าง ๆ เพราะสถานการณ์ของโลกไม่ได้สงบ มีสงครามเกิดขึ้น 

สำหรับไทยเองในช่วงที่ผ่านมาก็พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีเหตุการณ์ที่กระทบต่อจิตใจของชาวต่างชาติขึ้น ดังนั้นตนคิดว่าการท่องเที่ยวไทยที่เป็นรายได้หลักของประเทศยังน่าเป็นห่วง