เริ่มวันนี้ รฟม. เปิดให้บริการที่จอดรถอัตโนมัติ รถไฟฟ้า MRT สถานีเพชรบุรี

เริ่มวันนี้ รฟม. เปิดให้บริการที่จอดรถอัตโนมัติ รถไฟฟ้า MRT สถานีเพชรบุรี

รฟม. เปิดให้บริการที่จอดรถอัตโนมัติ (Robot Parking) ในบริเวณลานจอดรถสถานีเพชรบุรี ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม เปิดให้บริการที่จอดรถอัตโนมัติ หรือ Robot Parking บริเวณลานจอดรถสถานีเพชรบุรี ของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) จำนวน 2 เครื่อง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ช่วยเพิ่มจำนวนช่องจอดรถของลานจอดรถสถานีเพชรบุรีได้อีก 32 คันทำให้ลานจอดรถสถานีเพชรบุรีมีศักยภาพรองรับรถยนต์ได้ ทั้งหมด 54 คัน

โดยยังคงคิดอัตราค่าบริการที่จอดรถตามปกติ (กรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคิดอัตราค่าจอดรถ 15 บาท ต่อ 2 ชั่วโมง และ ผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 50 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง) ซึ่งถือเป็นลานจอดรถที่มีบริการระบบ Robot Parking เป็นแห่งที่ 3 ต่อจากสถานีสามย่าน (จำนวน 1 เครื่อง) และสถานีห้วยขวาง (จำนวน 3 เครื่อง)

โดย รฟม. ได้จัดทำโครงการเพิ่มพื้นที่จอดรถในเส้นทาง รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีระบบที่จอดรถยนต์ อัตโนมัติเข้ามาให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถที่มีอยู่อย่างจำกัด และเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งระบบที่จอดรถอัตโนมัติดังกล่าวนี้ มีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด มีความแข็งแรงคงทนทั้งฐานรากและโครงสร้าง มีการปรับพื้นดินที่ติดตั้ง

รวมถึงการเทคานคอดินตามมาตรฐานความปลอดภัย และมีการเจาะเสาเข็มลึกลงไปในชั้นดินกว่า 21 เมตร เช่นเดียวกับอาคารทั่วไป ตัวโครงสร้างรวมถึงระบบต่างๆ สามารถใช้งานกลางแจ้งได้ ทนแดดและฝนได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โครงสร้างสามารถรับแรงลม (Wind Load) ได้ถึง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงสามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ ในกรณีไฟฟ้าดับ สามารถควบคุมรถลงด้วยมือ (Manual) โดยการปลดเบรกมอเตอร์ ซึ่งจะอยู่ในการควบคุมจากช่างผู้ชำนาญเท่านั้น

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้จัดให้มีประกันภัย คุ้มครองความสูญเสีย หรือเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้งานเครื่อง ตัวอย่างเช่น เหตุจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุต่างๆ รวมถึงมีประกันภัยคุ้มครอง ความสูญเสีย หรือเสียหายต่อชีวิตด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการว่าจะได้รับความ  ปลอดภัยในการใช้บริการจากระบบดังกล่าว 

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @MRTAParking หรือ แอปพลิเคชั่น MRTA Parking และสามารถติดตามข่าวสาร รฟม. ได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 “รฟม. ร่วมยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”