แพร่ปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือไม่มีกำหนด หลังน้ำป่าทะลักท่วมทางรถไฟขาด

แพร่ปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือไม่มีกำหนด หลังน้ำป่าทะลักท่วมทางรถไฟขาด ระดับน้ำยังไม่ลดลง ทางรถไฟถูกน้ำพัดยังไม่สามารถใช้งานได้

สืบเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแพร่ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ติดกันถึง 2 วัน ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุรถไฟตกรางเนื่องจากน้ำป่าพัดทางรถไฟขาด เส้นทางระหว่าง สถานีรถไฟแก่งหลวง ถึง สถานีรถไฟบ้านปิน เป็นหัวเครื่องจักร ตู้สัมภาระ และตู้นอน รวม 3 ตู้ ตกรางทุกเพลาทุกล้อ กีดขวางการเดินรถ ทำให้การรถไฟต้องประกาศยุติการใช้เส้นทางสายเหนือโดยไม่มีกำหนด 

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. การรถไฟได้ลำเลียงผู้โดยสารและสัมภาระออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อนำส่งไปยังสถานีเด่นชัย และกระจายผู้โดยสารส่งต่อทางรถตู้และรถทัวร์เพื่อไปยังที่หมายปลายทางต่อไป และได้ใช้ขบวนรถไฟช่วยอันตรายจากจังหวัดอุตรดิตถ์มาทำการยกเครื่องจักรออก แต่เนื่องจากตลอดเส้นทางจากสถานีแก่งหลวง ถึงสถานีบ้านปิน มีน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะทางรถไฟจนทำให้ทางขาดหลายช่วง จึงยังไม่สามารถเปิดเส้นทางได้ ต้องสั่งปิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และทำการซ่อมแซมทางรถไฟให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ 

 

 

นายกิตติพงษ์ อุดขา รักษาการแทนวิศวกรกำกับการเขต 3 การรถไฟ เปิดเผยว่า เบื้องต้นต้องตัดโบกี้ออกก่อนเพื่อแยกโบกี้ที่ยังอยู่ในรางดึงกลับไปที่สถานี และโบกี้ที่ตกรางแยกออกจากกันเพื่อรอเก็บกู้ยกขึ้นมา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นเกิดจากน้ำป่าไหลกัดเซาะใต้รางทำให้ทางขาด ไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ต้องทำการกู้โบกี้ที่ตกขึ้นมาก่อน 

 

แพร่ปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือไม่มีกำหนด หลังน้ำป่าทะลักท่วมทางรถไฟขาด

 

โดย กัญญสร ถิ่นทิพย์ จ.แพร่