ทบ.แจง ตั้งกรรมการสอบกรณีน้ำมันหน่วยทหารสระบุรี หายกว่า 2 แสนลิตร

ทบ.แจง ตั้งกรรมการสอบกรณีน้ำมันหน่วยทหารสระบุรี หายกว่า 2 แสนลิตร

กองทัพบก แจงปมน้ำมันหายกว่า 2 แสนลิตร สั่งตั้งกรรมการสอบกรณีเบิกจ่ายน้ำมันหน่วยทหารสระบุรีแล้ว ตั้งแต่ มิ.ย.66 กำลังรอผลสรุป

วันนี้ (24 ก.ย.2566) พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการตรวจสอบ การเบิกจ่ายน้ำมันหน่วยทหาร พื้นที่ จ.สระบุรี ซึ่งระบุว่า อาจมีการสูญหายเป็นจำนวนหนึ่งนั้น

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เกิดจากการที่ผ่านมาเมื่อปี 2565 กองทัพบกได้ส่งชุดตรวจพิเศษการส่งกำลัง โดยกรมจเรทหารบก ไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเก็บรักษาสิ่งอุปกรณ์สำคัญทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และชุดตรวจพิเศษได้เข้าตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยในพื้นที่ จ.สระบุรี

ได้ตรวจพบข้อสังเกตในการเบิกจ่ายน้ำมัน จึงรายงานให้กองทัพบกทราบ ต่อมาเมื่อเดือนมิถุนายน 2566 กองทัพบกจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยเจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังเร่งดำเนินการยังไม่ได้สรุปผล หากผลสอบสวนปรากฏว่า มีผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก็จะเสนอให้พิจารณาลงโทษต่อไป

 

 

ขอเรียนว่า เมื่อกองทัพบกได้รับรายงานว่า อาจมีความไม่เรียบร้อยในการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ดังกล่าว

กองทัพบกได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทันที พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสอบสวนด้วยความรอบคอบ ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรายงานสรุปผลสอบสวนให้ทราบโดยเร็ว

ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วย ต้องบริหารจัดการสิ่งอุปกรณ์ประเภท ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ กรณีนี้กองทัพบกให้ความสำคัญในการตรวจสอบทุกข้อมูลข้อเท็จจริง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

ทบ.แจง ตั้งกรรมการสอบกรณีน้ำมันหน่วยทหารสระบุรี หายกว่า 2 แสนลิตร ทบ.แจง ตั้งกรรมการสอบกรณีน้ำมันหน่วยทหารสระบุรี หายกว่า 2 แสนลิตร