กองทัพบก ‘เกาหลีใต้’ มอบบ้าน ให้ทหารไทย ผ่านสงครามเกาหลี ฉลองการทูต 65 ปี

กองทัพบก ‘เกาหลีใต้’ มอบบ้าน ให้ทหารไทย ผ่านสงครามเกาหลี ฉลองการทูต 65 ปี

กองทัพบกเกาหลีใต้ร่วมกับมูลนิธีซารังบัทจัด “พิธีส่งมอบบ้านแด่ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีกับไทย แสดงความขอบคุณต่อความเสียสละและอุทิศตนทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี

ในพิธีส่งมอบบ้านนี้มีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 100 คนรวมถึงนายฮัม-จองฮัน อุปทูตและรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย พลตรีโก แท-นัม เจ้ากรมกำลังพลทหารบก สาธารณรัฐเกาหลี พล.อ.บัณฑิต มลายอริศูนย์ นายกสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายโจ แจ-อิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย เจ้าหน้าที่จากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมสวัสดิการกองทัพเรือ คุณจอง จี-ยุน ประธานมูลนิธีซารังบัท คุณจอน ยง-ชัง ประธานสมาคมชาวเกาหลีแห่งประเทศไทย คุณลี ฮยอง-แบ ประธานสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ประจำประเทศไทย ทหารผ่านศึกชาวไทยที่เข้าร่วมสงครามเกาหลีและครอบครัว รวมถึงผู้อยู่อาศัยในพื้นที่และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิซารังบัท ฯลฯ 

โครงการ “สร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” เป็นโครงการที่กองทัพบกเกาหลีใต้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย (ก่อสร้างหรือบูรณะใหม่) เพื่อแสดงถึงความเคารพและขอบคุณสำหรับการเสียสละของทหารผ่านศึกในสงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม โครงการนี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2011 และได้จัดหาที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายให้กับทหารผ่านศึกทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 396 ราย 

 

​กองทัพบกเกาหลีใต้ได้จัดโครงการ “สร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” ที่ต่างประเทศเป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งในครั้งนี้มีความพิเศษกว่าเดิมเนื่องจากได้ร่วมมือกับ “มูลนิธิซารังบัท” ซึ่งร่วมเป็นผู้สนับสนุนในครั้งนี้ด้วย 

กองทัพบก ‘เกาหลีใต้’ มอบบ้าน ให้ทหารไทย ผ่านสงครามเกาหลี ฉลองการทูต 65 ปี

 

พลทหาร ผ่อง บำรุงรักษ์ อายุ 93 ปี พระเอกของงานที่จัดขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ท่านเคยประจำการบนเรือหลวงท่าจีนในช่วงสงครามเกาหลีและปฏิบัติการในหน่วยลาดตระเวนทางทะเลบนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลี หลังจากปลดประจำการและเดินทางกลับประเทศไทยได้ถูกเลื่อนขั้นเป็นร้อยโท เมื่อปี ค.ศ. 1954 ส่วนร้อยตำรวจตรี สวัสดิ์ พุ่มมะเดื่อ (อายุ 90 ปี) จากจังหวัดนนทบุรี ท่านเข้าร่วมกิจกรรมด้านความมั่งคงและการบูรณะในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามเกาหลี อีกทั้งยังมีพลฯ ทวี จันทราบุตร (อายุ 90 ปี) พระเอกของพิธีที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ท่านได้เข้าร่วมสงครามเกาหลีในผลัดที่ 1 และปฏิบัติหน้าที่สำคัญในการเป็นพลส่งสัญญาณในยุทธการเปียงยาง (평양성격작전) การรบของซังจา/มุนคย็อง (상자/문경지구 전투) และยุทธการที่ฮวาชอน (화천지구 전투)

 

ในพิธีส่งมอบบ้านให้กับพลฯ ผ่อง บำรุงรักษ์ (อายุ 93 ปี) เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา อาจารย์จอน มิน-จี อาจารย์ผู้สอนดนตรีพื้นบ้านของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีและนักเรียนคลาสเรียนซามุลโนรีได้เล่นดนตรีเปิดงานด้วยการแสดง “ซอลจังกู  กิลโนรี” สร้างความตื่นเต้นให้กับงานเลี้ยงฉลองในครั้งนี้ อีกทั้งอาจารย์คิม ฮยอน-จี ได้แสดงคายากึมในบทเพลง “มิลยัง อารีรัง” ด้วย นอกจากนี้ในพิธีส่งมอบบ้านของพลฯ ทวี จันทราบุตรในวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาอาจารย์จอน มิน-จีก็ได้ทำการแสดงเพื่อแสดงความยินดีด้วยระบำกลองจินโดต่อเนื่องจากการแสดงซอลจังกู กิลโนรีด้วย 

 

บ้านของทหารผ่านศึกเป็นบ้านเก่าอายุมากกว่า 30 ปี พวกเขาต้องประสบกับความไม่สะดวกสบายในการดำรงชีวิต เช่น น้ำท่วมบ้านในช่วงฤดูฝน แต่ด้วยโครงการนี้ทำให้บ้านได้รับการก่อสร้างและบูรณะใหม่ตามความต้องการของทหารผ่านศึกแต่ละท่าน นอกจากนี้ยังได้มอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ของเกาหลี และอื่นๆ อีกมากมายด้วย

 

พลฯ ทวี จันทราบุตร กล่าวว่า “ได้พบกับทหารเกาหลีหลังจากที่ไม่ได้พบมานานทำให้ผมคิดถึงเพื่อนร่วมรบที่ต่อสู้มาด้วยกัน” อีกทั้งยังกล่าวว่า “ผมซาบซึ้งใจในน้ำใจของกองทัพบกเกาหลีใต้ที่เดินทางมาเยี่ยมถึงประเทศที่ห่างไกล พวกเขาไม่เคยลืมพวกเราเลย แม้เวลาจะผ่านมากว่า 70 ปีแล้ว”

 

ระหว่างพิธีได้มีพลฯ พัค แท-จุน ซึ่งเป็นชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและเป็นหลานของทหารผ่านศึกที่ร่วมรบในสงครามเกาหลี ซึ่งปัจจุบันรับราชการทหารประจำการอยู่ที่กองพลทหารที่ 22 สาธารณรัฐเกาหลี โดยเขาได้สวมพวงมาลัยดอกไม้ให้กับทหารผ่านศึกชาวไทยด้วยตัวเอง เป็นวินาทีที่ทหารผ่านศึกของไทยได้พบกับทหารรุ่นหลังของเกาหลี ซึ่งสื่อถึงไทยและเกาหลีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 

 

“มูลนิธิซารังบัท” เป็นมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการ “สร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” ในประเทศไทย เป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ที่ได้รับสถานะเป็นที่ปรึกษาพิเศษให้กับสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและแบ่งปันความรักผ่านโครงการต่างๆ ในประเทศและต่างประเทศที่ต้องการการสนับสนุนต่างๆ เช่น การอุปถัมภ์เด็ก การสนับสนุนสิ่งของบรรเทาทุกข์สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน และการสนับสนุนทางด้านการศึกษา 

 

​พลตรีโก แท-นัม เจ้ากรมกำลังพลทหารบก สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว “กองทัพบกเกาหลีใต้กำลังดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ความเสียสละและอุทิศตนของเพื่อนร่วมรบรุ่นพี่อย่างสุดความสามารถ” และกล่าวต่อว่า “โครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีนี้ เป็นการตอบแทนความเสียสละอันสูงส่งของทหารผ่านศึกที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพและสันติภาพของเกาหลีเมื่อ 70 ปีที่แล้วครับ” 

 

​กองทัพบกมีแผนดำเนินโครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงความขอบคุณและความเคารพและจะไม่มีวันลืมทหารผ่านศึกที่อุทิศตนและเสียสละเพื่อชาติ