ดอยอินทนนท์ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หลัง ฝนตกหนัก พร้อมปิด 'ผาดอกเสี้ยว'

ดอยอินทนนท์ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หลัง ฝนตกหนัก พร้อมปิด 'ผาดอกเสี้ยว'

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตือนน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ผู้อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำห้วย ให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมสั่งปิดผาดอกเสี้ยว จนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ

วันนี้ (17 ก.ย. 66) เนื่องจากสถานการณ์ฝนตก น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระหว่างวันที่ 16 - 17 กันยายน 2566  ล่าสุด อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศ แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดวาตภัย อุทกภัย ดินโคลนถล่ม ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร

โดยเฉพาะ ประชาชนที่อาศัยริมลำห้วยที่ไหลจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เขตอำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องเฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติ สำหรับผู้ที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำห้วย ให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูงจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

รวมทั้งผู้ใช้เส้นทางถนน ทล. 1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์ ,ถนน ทล.1192 ดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม , ถนนสาย ชม. 4016 ขุนกลาง-ขุนวาง ควรระวังผิวจราจรลื่น และต้นไม้หักโค่น 

ดอยอินทนนท์ เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หลัง ฝนตกหนัก พร้อมปิด \'ผาดอกเสี้ยว\'

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ออกประกาศปิดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ผาดอกเสี้ยว เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเป็นปกติ และไม่ควรลงเล่นน้ำ ตามน้ำตกต่างๆ 

ส่วนบริเวณน้ำตกแม่กลาง ทางขึ้นดอยอินทนนท์ มีปริมาณน้ำป่าไหลหลาก เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีสีแดงขุ่น ส่วนฝนที่ตกหนัก ยังทำให้ปริมาณลำน้ำสาขาต่างๆ ของดอยอินทนนท์ มีปริมาณน้ำสูงขึ้น จึงแจ้งเตือนประชาชน ทั้งในเขตอำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม ที่อยู่ติดกับลำน้ำและลำห้วยสาขาต่างๆ ของดอยอินทนนท์ ให้เก็บทรัพย์สินมีค่าไว้บนที่สูง และให้ระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม 

ทั้งนี้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในปี พ.ศ 2562 เป็นเส้นทางที่มีลักษณะทางธรรมชาติที่โดดเด่น มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ และมีน้ำตกที่สวยงาม ได้แก่ น้ำตกผาดอกเสี้ยว ซึ่งมีจำนวนถึง 10 ชั้น 
 

เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว  เคยใช้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง รักจัง ในปี พ.ศ. 2549 จนได้สมยานามว่า “น้ำตกรักจัง” ระยะทางเดิน ประมาณ 2.6 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมง มีการทำทางเดิน และบันไดพร้อมราวจับ มีสะพานไม้ที่เป็นจุดแลนด์มาร์คข้ามน้ำตก  และมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติในแต่ละจุด เพื่อให้เข้าใจสภาพป่ามากยิ่งขึ้น

นักท่องเที่ยวสามารถซื้อบัตรเข้าอุทยานในระบบ E- ticket ผ่านแอพ Que-Q เมื่อเข้าเดินภายในเส้นทางจะมีผู้นำเที่ยวท้องถิ่นที่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ สื่อความหมายและนำเดินในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว ในราคา 220 บาท ต่อกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 10 คน