อัปเดต แจกเงินดิจิทัล 10,000 - พักชำระหนี้เกษตรกร ลุ้นภายใน 7-14 วัน

อัปเดต แจกเงินดิจิทัล 10,000 - พักชำระหนี้เกษตรกร ลุ้นภายใน 7-14 วัน

อัปเดตกรณีแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต และการพักชำระหนี้เกษตรกร จากการกล่าวของนายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ล่าสุด

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อัปเดตกรณีแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนการพักชำระหนี้เกษตรกร ย้ำต้องให้ได้ข้อสรุปภายใน 14 วัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดเงื่อนไขแนวทางและรายละเอียดการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อแจกเงินประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจำนวน 56 ล้านคน ใช้เงินงบประมาณราว 560,000 ล้านบาท

โดยนำข้อเสนอแนะ คำท้วงติง จากหลายฝ่ายที่ประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา มาประกอบการพิจารณาศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ

รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพหลักในการกำหนดเงื่อนไขต่างๆเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด หรือคาดว่าจะได้ข้อสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในสัปดาห์หน้า (19 ก.ย.2566) เนื่องจากประชาชนรอความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เร่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินงานพักชำระหนี้เกษตรกร ทั้งแนวทางและกรอบการพักชำระหนี้ให้ชัดเจน ซึ่งต้องให้ได้ข้อสรุปภายใน 14 วันด้วย