เปิดคำร้องค้านประกันตัว 'กำนันนก' ต่อศาลอาญา หลังคุมตัวฝากขังผัดแรก

เปิดคำร้องค้านประกันตัว 'กำนันนก' ต่อศาลอาญา หลังคุมตัวฝากขังผัดแรก

เปิดคำร้องคัดค้านประกันตัว 'กำนันนก' ต่อศาลอาญา หลังคุมตัวฝากขังผัดแรก ชี้พฤติกรรมอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย - อัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต

ความคืบหน้าคดียิงตำรวจ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล1.กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ล่าสุดวันนี้ (9 กันยายน 2566) พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ควบคุมตัว นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ 'กำนันนก' อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาในคดี เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80 , 84 ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอฝากขังผัดแรก 

 

 

โดยพนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-20 กันยายน 2566 ซึ่งท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นกำนัน ต.ตาก้อง อ.เมืองฯ จ.นครปฐม มานานประมาณ 9 ปี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปกครอง มีอำนาจหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิด และมีอำนาจสืบสวนเฉพาะในเขตพื้นที่ของตน แต่กลับกระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายพื้นที่ สามารถโน้มน้าวชักชวนให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และระดับต่างๆ รวมถึงข้าราชการอื่นมาร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสต่างๆ เพื่อเสริมสร้างบารมีของตน 

 

 

ซึ่งตำรวจบางนายอยู่ในที่เกิดเหตุและเห็นเหตุการณ์ อีกทั้งสนิทสนมกับนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ มีการใช้อำนาจบารมี ขอให้ผู้ตายย้ายข้าราชการตำรวจที่ตนรู้จัก เมื่อไม่ได้รับการตอบสนองจึงมีพฤติกรรมอุกอาจ ใช้ให้ผู้อื่นยิงผู้ตายซึ่งเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหลายนาย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และภายหลังเกิดเหตุยังได้มีการสั่งให้ทำลายพยานหลักฐานโดยการล้างคราบเลือด เก็บปลอกกระสุนปืน ถอดเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดและหลบหนีไป 

 

ประกอบกับเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกสูงสุดถึงประหารชีวิต และพนักงานสอบสวนจำต้องทำการสอบสวนสอบพยานที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหลายปาก หากมีการปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่าจะเป็นอุปสรรคหรือเกิดความเสียหายต่อการสอบสวน ผู้ต้องหาอาจจะไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น 

 

ทั้งนี้ศาลอาญาจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามคำร้อง