กลุ่มต่อต้านรบ.เมียนมาทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ - ตม.ตาก เข้มงวดด่านพรมแดน

กลุ่มต่อต้านรบ.เมียนมาทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ - ตม.ตาก เข้มงวดด่านพรมแดน

'ตม.ตาก' เข้มงวดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา หลังเกิดเหตุกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาทิ้งระเบิดศาลากลาง-โรงพัก ใน จ.เมียวดี ด้านเจ้าหน้าที่ไทยตรวจสอบโดรน-อุปกรณ์ต้องสงสัยที่บ้านเช่าหลังหนึ่งใน อ.แม่สอด

วันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มพีดีเอฟ.ที่ต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา ด้วยการใช้โดรนบินทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ และบ้านพัก 2 จุด คือ ศาลากลาง จ.เมียวดี และสถานีตำรวจภูธรเมืองเมียวดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ในจำนวนนี้มีนายอูโซติ้น ผวจ.เมียวดี พันตรีอ่องจ่อมิน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 275 เมียวดี และประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา (แม่สอดเมียวดี) ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทั้งหมด 5 นาย 

 

 

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 16 คน ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคือ พันตำรวจโทอ่องแต๊ดวิน ผกก.สภ.จังหวัดเมียวดี มีอาการสาหัส และนายตำรวจอีกหลายคนที่อาการสาหัสและข้ามมารักษาในโรงพยาบาลเอกชนเขตไทยใน อ.แม่สอด จนถึงขณะนี้ยังคงรักษาตัว 

ขณะที่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้เข้มงวดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด เช่น การตรวจสอบบุคคลเข้าออกตามด่านพรมแดน และสัมภาระต่างๆที่ต้องสงสัย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีเมืองเมียวดีของเมียนมา ทำให้เจ้าหน้าที่ไทยได้ตรวจสอบโดรนที่ใช้ติดระเบิดตามหมู่บ้านใกล้ชายแดน ซึ่งพบบ้านเช่าหลังหนึ่งในตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด มีโดรน และอุปกรณ์ต่างๆซึ่งส่อเค้าว่า จะเป็นของฝ่ายต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา หรือ พีดีเอฟ. ซึ่งมาเช่าบ้านคนไทยอยู่จำนวนมากตามชุมชนต่างๆ และมักจับกุล่มรวมตัวกันเป็นจุดๆ ในพื้นที่ อ.แม่สอด โดยโดรนที่พบดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจสอบแล้ว

 

กลุ่มต่อต้านรบ.เมียนมาทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ - ตม.ตาก เข้มงวดด่านพรมแดน

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก