ตากรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านเมียนมาไม่ยอมถอย

ตากรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านเมียนมาไม่ยอมถอย

จังหวัดตาก ช่วยรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมายังไม่ยอมถอย ยังไม่พบผู้ลี้ภัยชาวจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จังหวัดตาก ว่า หลังจากกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.พีซี. (กองพันสิงโต) ร่วมกับกองกำลังพีดีเอฟ.หรือ กองกำลังปกป้องประชาชนที่ต่อต้านสภาทหารเมียนมา ได้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีที่มั่นทหารบีจีเอฟ กองพัน 1018 กองบังคับการควบคุมพื้นที่ 3 ที่เนิน1153 ตรงข้ามบ้านวังผา หมู่ที่ 4 ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด และสามารถเผาทำลายค่ายทหารไปแล้วเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 นั้น

ต่อมาฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมาได้ไปยึดพื้นที่บ้านทีโกทอ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา และมีการปะทะกันอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 เมษายน 66 จนถึงวันนี้ ( 6 เม.ย.66 ) ลึกจากชายแดนไทยที่บ้านวังผา 3 กิโลเมตร และขณะนี้ยังมีเสียงปืนใหญ่ และปืนเล็กดังสนั่น

ตากรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านเมียนมาไม่ยอมถอย

จากการสู้รบกันทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบลี้ภัยเข้ามาเขตไทยอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงด้าน อ.แม่สอด และอ.แม่ระมาด แจ้งว่า มีผู้ลี้ภัยชายหญิงทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่ระมาด และ อ.แม่สอด จำนวน ทั้งหมด 5,428 คน

เจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่รองรับ หรือพื้นที่ปลอดภัยไว้ทั้งหมด 10 แห่ง แบ่งเป็น อ.แม่ระมาด 4 แห่ง จำนวน 3,264 คน อ.แม่สอด 6 แห่ง จำนวน 2,164 คน ในจำนวนนี้มีเด็กจำนวน กว่า 800 คน 

ตากรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านเมียนมาไม่ยอมถอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสู้รบทั้ง 2 ฝ่าย ส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมาที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนตะเข็บชายแดน ของประเทศเมียนมา ตั้งแต่ด้านตรงข้าม อ.แม่สอด ขึ้นไปจนถึง อ.แม่ระมาด บางครั้งมีกระสุนปืนค.ล้ำมาตกบริเวณบ้านส่วยโก๊กโก่ ฝั่งเมียนมา จ.เมียวดี ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด แต่การลี้ภัยเข้ามายังเขตไทยยังไร้เงานักลงทุนจีน ซึ่งมีบ่อนกาสิโนตั้งแต่ด้านตรงข้ามบ้านท่าอาจ บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ขึ้นไปจนถึงบ้านวังแก้ว

ล่าสุดเช้าวันนี้ ( 6เม.ย.66) ยังมีเสียงปืนค.ดังเป็นระยะๆ ที่ได้ยินถึงเขตไทย ที่ อ.แม่สอด และอ.แม่ระมาด 

ตากรับผู้ลี้ภัยสู้รบทะลุ 5,000 คนแล้ว ฝ่ายต่อต้านเมียนมาไม่ยอมถอย

รายงานข่าวแจ้งว่า ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ร่วมกับ ตำรวจสภ.แม่ระมาด และฝ่ายปกครอง อ.แม่ระมาด ร่วมกันตรวจสอบผู้ลี้ภัยที่หนีภัยจากการสู้รบข้ามมายังเขตไทยตามท่าข้ามทางธรรมชาติจุดต่างๆ และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับภาคเอกชนในการจัดหาอาหารเลี้ยงผู้ลี้ภัย เช่นเดียวกับทางอ.แม่สอด ทางกิ่งกาชาด อ.แม่สอด ขอรับบริจาคน้ำดื่มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การสู้รบในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในวันที่ 5 เมษายน 66 มีทหารทั้ง 2 ฝ่ายเสียชีวิตจำนวนมาก จากการถูกยิงปะทะ และถูกสะเก็ดระเบิดจากการยิงของอาวุธหนัก