"ปังชา" แห่กดไลก์นักกฎหมาย DIP สุดปัง ให้ความรู้ประเด็นดราม่าแบบเข้าใจง่าย

"ปังชา" แห่กดไลก์นักกฎหมาย DIP สุดปัง ให้ความรู้ประเด็นดราม่าแบบเข้าใจง่าย

โซเชียลกดไลก์ นักกฎหมายของกรมทรัพย์สินทางปัญญา จากประเด็นดราม่า "ปังชา" เกี่ยวกับปัญหาเรื่อง "เครื่องหมายการค้า" ของร้านลูกไก่ทอง

โซเชียลกดไลก์ นักกฎหมายของกรมทรัพย์สินทางปัญญา จากประเด็นดราม่า "ปังชา" เกี่ยวกับปัญหาเรื่อง "เครื่องหมายการค้า" ของร้านลูกไก่ทองที่มีการส่งโนติส (notice) เรียกค่าเสียหายจนเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ขณะที่แฮชแท็ก ปังชา กลายเป็นประเด็นร้อนมีการพูดถึงเป็นอย่างมากนั้น ล่าสุดหลังจากที่รายการโหนกระแส ได้เชิญเจ้าของร้านลูกไก่ทอง รวมถึงผู้เสียหายที่ถูกส่งจดหมายเรียกเงินมาพูดคุยในรายการ รวมถึงคุณทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ก็ได้มาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องเครื่องหมายการค้า ที่หลายคนอาจจะยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่

ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยืนยันว่า คำว่า "ปังชา" ใครๆก็ใช้ได้ เนื่องจากคำนี้เป็นคำสามัญ และสามารถขายน้ำแข็งไสราดชาไทยได้ตามปกติ แต่ที่ไม่ได้ ก็คือ โลโก้ และ ภาชนะ ที่ร้านทางร้านได้มการจดทะเบียนไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้วนั่นเอง 

ขณะที่ คุณทักษอร ก็ได้ขยายประเด็นนี้โดยระบุว่า "เครื่องหมายการค้า" ไม่สามารถใช้คำที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติของตัวสินค้าได้ เช่น ใช้แล้วขาว ใช้แล้วสวย ตรงนี้ใส่ไม่ได้ เพราะคนอื่นที่เขาขายสินค้าสิ่งเดียวกันต้องมีสิทธิ์จะใช้ข้อความเหล่านั้นได้เช่นกัน และจะสงวนสิทธิ์ไม่ได้

การจดเครื่องหมายการค้า กรณีการจดทะเบียนของร้านลูกไก่ทองเป็นการจดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวโลโก้ตัว G ประดิษฐ์เป็นลูกไก่ แล้วมีคำว่า Pang Cha ปังชา เหล่านี้จะแยกบางส่วนออกมาสงวนสิทธิ์ไม่ได้ ดังนั้น ทำให้ร้านค้าอื่นๆ ใช้คำว่า “ปังชา” หรือ “Pang Cha” ได้เหมือนเดิม ซึ่งในเรื่องนี้หลังจากที่มีการอธิบาย ทางเจ้าของร้านลูกไก่ทองก็ยอมรับแต่โดยดี และในรายการเจ้าของร้านลูกไก่ทองก็ได้มีการขอโทษทางร้านที่ถูกส่งจดหมายโนติส (notice) ไปด้วย

 

\"ปังชา\" แห่กดไลก์นักกฎหมาย DIP สุดปัง ให้ความรู้ประเด็นดราม่าแบบเข้าใจง่าย

ขณะที่โลกโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งคอมเมนต์ส่วนใหญ่ได้ยกย่อง คุณทักษอร นักกฎหมายของทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้อธิบายให้ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า ได้อย่างละเอียดชัดเจน และเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย

ตัวอย่างความเห็นในโลกโซเชียล

- ผู้เชี่ยวชาญของกรมทรัพย์สินทางปัญญาคืออธิบายได้ดีมาก

- ความดีงามของโหนกระแสเทปนี้ในเรื่องข้อพิพาท ปังชา ก็คือคุณทักษอรคนสวย ทั้งสวย เก่ง ฉะฉาน ชัดเจน และเป็นห่วงเป็นใยผู้บริโภค ดูพึ่งพาได้ในยามเผชิญปัญหาอย่างแท้จริง

- แนะนำให้ทุกคนที่สงสัยให้ไปฟังคุณผู้หญิงที่เป็นนักกฎหมายของทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา อธิบายเคลียร์มาก เข้าใจง่ายมาก อธิบายแบบภาษาคนทั่วไปเข้าใจ ไม่ใช่ภาษากฎหมาย

ขณะที่ คุณทักษอร ก็ได้มีการเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเขียนข้อความระบุว่า "สิ้นสุดสัปดาห์ลำเค็ญได้อย่างชื่นใจสุดๆ เหนื่อยกับเรื่องนี้มาตั้งแต่วันจันทร์ แต่ถือว่าปิดจ๊อบได้อย่างสวยงามด้วยรายการโหนกระแสในวันนี้ ถือว่าเป็นที่ยุติจริงๆ เมื่อทุกฝ่ายมาเจอกันแบบพร้อมจบ และ ทักษอร มีโอกาสได้อธิบายทุกอย่างแบบชัดเจนที่สุดเท่าที่ตัวเองจะสามารถทำได้แล้ว

จริงๆแล้ว ต๊อบ เป็นเพียงตัวแทนหมู่บ้านที่ได้รับมอบหมายให้เอาข้อมูลยากๆ มาย่อยให้ฟังง่าย ต้องยกความดีให้กับผู้อยู่เบื้องหลังหลายๆท่าน ตั้งแต่ท่านรองที่ซัพพอร์ตทุกสิ่งอันแบบที่ ต๊อบ กังวลแค่งานตรงหน้าก็พอ ที่เหลือท่านรองคิดเผื่อไว้ให้หมดแล้ว

พี่ๆ ผอ. ผชช. และพี่น้องกองเครื่องหมายการค้า กองสิทธิบัตรการออกแบบ กองลิขสิทธิ์ และกองกฎหมาย ที่จัดข้อมูลมาให้อย่างแน่นสุดๆแบบไม่มีหลุดสักประเด็น

น้องๆ ทีมประชาสัมพันธ์ที่มาช่วยเป็นผู้จัดการส่วนตัว จัดคิวสัมภาษณ์ให้และคอยดูแลประดุดซุปตาร์ ตลอดจนกำลังใจอย่างท่วมท้นจากครอบครัวชาว กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทุกคน

ขอบพระคุณท่านอธิบดีที่ไว้ใจให้เป็นคนออกไปตอบคำถาม พร้อมกับเปิดไฟเขียวแรงๆ ว่าตอบให้ชัดไปเลยนะว่าอะไรได้ไม่ได้ รวมๆรอบนี้น่าจะเกิน 20 สื่อได้ มีคำชมดีๆให้ใจฟูมากมาย รวมถึงไปสร้างมีมให้เป็นที่โจษจัน 

ขออนุญาตแปะภาพและข้อความชาวโซเชียลที่มีคนแคปส่งมาให้ มีทั้งอ่านแล้วยิ้มแก้มปริ ใจฟูและยิ้มเขิน เป็นกำลังใจที่ดีมากๆ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ 

 

 

ภาพจากรายการโหนกระแส