แชร์ว่อน! ต้นเดือน ก.ย. ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก อุตุฯแจงแล้วเป็นข่าวปลอม

แชร์ว่อน! ต้นเดือน ก.ย. ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก อุตุฯแจงแล้วเป็นข่าวปลอม

แชร์ว่อนโซเชียล! ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.นี้ ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้วเป็นข่าวปลอม

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.นี้ ฝนจะหมดและเข้าฤดูแล้งหนัก ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ หรือ ข่าวปลอม

 

 

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความ คาดเดาสภาพอากาศล่วงหน้าว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.นี้ ฝนจะหมด และไทยจะเข้าสู่ฤดูแล้งหนัก นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

 

'เป็นข่าวที่มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน สิงหาคม-ตุลาคม พ.ศ. 2566 นั้น ปริมาณฝนรวมของประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงหรือต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5' 

  • ภาคเหนือจะมีปริมาณฝนรวม ประมาณ 520-570 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 577 มม.)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 600-650 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 636 มม.) 
  • ภาคกลาง ประมาณ 550-600 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 571 มม.)
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 760-810 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 782 มม.)
  • ภาคตะวันออก ประมาณ 790-850 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 856 มม.)
  • ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประมาณ 480-530 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 531 มม.)
  • ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ประมาณ 1,100-1,200 มิลลิเมตร (ค่าปกติ 1,217 มม.)

 

 

เดือนสิงหาคม ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณใกล้เคียงค่าปกติ

 

เดือนกันยายน ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้นภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือจะมีปริมาณฝนรวมต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5

 

เดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมประเทศไทยส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคตะวันออกจะมีปริมาณต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 และภาคใต้ทั้งสองฝั่งจะมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา , Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)