'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' ขึ้นทะเบียน 'ทุเรียนทองผาภูมิ' เป็นสินค้า GI

'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' ขึ้นทะเบียน 'ทุเรียนทองผาภูมิ' เป็นสินค้า GI

'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' ขึ้นทะเบียน 'ทุเรียนทองผาภูมิ' เป็นสินค้า GI หลังสร้างชื่อ-รายได้สู่ตัวจังหวัดและเกษตรกรในพื้นที่กว่า 300 ล้านต่อปี

กรณีที่มีข่าวสารเผยแพร่เกี่ยวกับ 'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' ขึ้นทะเบียน 'ทุเรียนทองผาภูมิ' เป็นสินค้า GI ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง

 

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ 'ทุเรียนทองผาภูมิ' สินค้าคุณภาพดี อัตลักษณ์ชัดเจนจากจังหวัดกาญจนบุรี สร้างชื่อเสียงและรายได้สู่ตัวจังหวัดและเกษตรกรในพื้นที่กว่า 300 ล้านบาทต่อปี โดยกรมฯจะเดินหน้าส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

 

สำหรับ 'ทุเรียนทองผาภูมิ' เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกในพื้นที่แนวเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งมีลำน้ำสำคัญมากมาย มีสภาพอากาศกลางวันร้อน กลางคืนเย็น ทำให้ลักษณะดินบริเวณนั้นเป็นดินศิลาแลง เนื้อดินร่วนปนทราย สามารถระบายน้ำได้ง่าย ทำให้รากทุเรียนสามารถชอนไชหาอาหารได้ดี และได้รับสารอาหารจากดินเต็มที่

 

ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ทำให้ทุเรียนทองผาภูมิเติบโตได้ดี มีอัตลักษณ์ชัดเจน ผลทรงรีสวย เปลือกบาง รสชาติหวานมัน เนื้อหนาสีครีมเหลือง ผิวมันวาว กรอบ เส้นใยน้อย และไม่มีกลิ่นฉุน นับว่าเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งคนไทยและต่างชาติ

 

ทั้งนี้หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ipthailand.go.th หรือโทร 02-590-6000 หรือ โทร 1368 สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา