แชร์ว่อน! พายุ 'ทกซูรี' ถล่มภาคอีสาน ทำฝนตกหนัก 80% กรมอุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน! พายุ 'ทกซูรี' ถล่มภาคอีสาน ทำฝนตกหนัก 80% กรมอุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน! ระวังพายุ 'ทกซูรี' ถล่มภาคอีสาน ทำฝนตกหนัก 80% ทั่วประเทศไทย ล่าสุด 'กรมอุตุนิยมวิทยา' ชี้แจงแล้วจริงหรือไม่

ตามที่มีการเสนอข่าวสารในโซเชียลมีเดียเรื่อง ระวังพายุ 'ทกซูรี' เข้าถล่ม 'ภาคอีสาน' และทำ 'ฝนตกหนัก' 80% ทั่วประเทศไทย ล่าสุดทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

กรณีที่มีผู้โพสต์ส่งต่อข้อมูลเตือนภัยว่า ระวัง 'พายุทกซูรี' เข้าถล่มภาคอีสาน และทำฝนตกหนัก 80% ทั่วประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า พายุไต้ฝุ่น 'ทกซูรี' ไม่ได้มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มภาคอีสานแต่อย่างใด แต่จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในวันนี้ (28 กรกฎาคม 2566) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับในระยะต่อไป โดยพายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย 

 

ส่วน 'สภาพอากาศ' ในวันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

 

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือโทรสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)