ว่อนโซเชียล! ไทยเตรียมรับมือ 'พายุไต้ฝุ่น' 23 ก.ค. กรมอุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

ว่อนโซเชียล! ไทยเตรียมรับมือ 'พายุไต้ฝุ่น' 23 ก.ค. กรมอุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อนโซเชียล! ไทยเตรียมรับมือ 'พายุไต้ฝุ่น' ขึ้นฝั่ง 23 ก.ค.นี้ ฝนตกหนัก 80% ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้วจริงหรือ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่า เข้าไทย 100% 'พายุไต้ฝุ่น' ขึ้นฝั่งช่วงวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอ พยากรณ์อากาศ ว่า ไทยเตรียม รับมือพายุไต้ฝุ่น 100% ทั่วไทยฝนหนัก 80% นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็น 'ข่าวปลอม' เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริงและมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อย 3 วัน 

 

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรงตลอดช่วง ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

 

 

พายุโซนร้อน 'ทกซูรี' บริเวณด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนผ่านตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2566 หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 

 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองสำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2566 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือโทร สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง) 

 

ว่อนโซเชียล! ไทยเตรียมรับมือ \'พายุไต้ฝุ่น\' 23 ก.ค. กรมอุตุฯแจงแล้วจริงหรือ