BTS สายสีชมพู เปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย. 67 จริงหรือ?

BTS สายสีชมพู เปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย. 67 จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า BTS สายสีชมพู เปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย. 67 เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏบนสื่อออนไลน์เรื่อง BTS สายสีชมพู เปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย. 67 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

การทดสอบระบบการเดินรถ และตรวจเยี่ยมสถานีเป็นไปด้วยความราบรื่น โดยเป้าหมาย ณ ขณะนี้คือการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ช่วงปลายปี 2566 และคาดว่าน่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบช่วงต้นปี 2567 ซึ่งภาพรวมความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งหมดของโครงการอยู่ที่ 97.15% แบ่งเป็นความคืบหน้างานโยธา 96.97% และงานระบบรถไฟฟ้า 97.34%
 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายที่สองที่จะเปิดบริการในประเทศไทย ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพราะเป็นโครงการที่อยู่ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (M-MAP) มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเขตมีนบุรี และจังหวัดนนทบุรี มีระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 30 สถานี และเพื่อให้เส้นทางมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ในช่วงก่อนหน้านี้ทาง NBM ได้มีการขยายเส้นทางเพิ่มขึ้นอีก 2 สถานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร ได้แก่ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (ชาเลนเจอร์อาคาร 1) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่อยู่อาศัย และทำงานอยู่ในเมืองทองธานีกว่า 300,000 คน รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้า และการประชุมที่มีกว่า 10 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568
 

นอกจากนี้ รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ยังเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรางที่สำคัญอีกหลายเส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01), รถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีหลักสี่ (PK14), รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี (PK30)

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bts.co.th หรือที่ @btsskytrain คลิก bit.ly/2TUzZXH หรือโทร. 02-617-7300

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)