สั่งย้ายด่วน! 5 ตำรวจ ยศ ร.ต.อ.-ร.ต.ต.-ด.ต. ปมยัดยา รีดเงินแลกปล่อยตัว

สั่งย้ายด่วน! 5 ตำรวจ ยศ ร.ต.อ.-ร.ต.ต.-ด.ต. ปมยัดยา รีดเงินแลกปล่อยตัว

ผู้การฯกาฬสินธุ์ สั่งย้ายตำรวจ 5 นาย ยศ ร.ต.อ.-ร.ต.ต.-ด.ต. ไปช่วยราชการ กรณีถูกหญิงสาวแจ้งความกล่าวหาบุกเข้าห้องพักในรีสอร์ท พยายามยัดยา ก่อนนำตัวขึ้นรถรีดเงิน 5 หมื่น แลกกับการปล่อยตัว พนักงานสอบสวนเตรียมส่งเรื่องให้ ปปช.

ความคืบหน้า คดีตำรวจยัดยา กรณีมีหญิงสาวเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีกับตำรวจ 5 นาย สังกัดตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ 2 นาย และตำรวจ สภ.นามน 3 นาย ฐานความผิด 

  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น
     
  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
     
  • ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว หรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายฯ

โดยกล่าวหาว่า ทั้ง 5 นาย บุกเข้าไปในห้องพัก รีสอร์ทแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมค้นห้องพักแต่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย พบเพียงเงินสด 20,000 บาท ก่อนพาหญิงสาวออกจากห้อง พร้อมกับชี้ว่ากระดาษทิชชู่สีขาวที่วางอยู่บริเวณโคนต้นไม้หน้าห้อง และให้ยอมรับเป็นของตนเอง 

จากนั้นได้พาขับรถออกจากรีสอร์ท ขับวนอยู่บริเวณใกล้กับที่เกิดเหตุ และในตัวอำเภอเมือง พร้อมให้ยอมรับว่าเป็นเจ้าของห่อกระดาษสีขาว เรื่องจะได้จบๆ แต่เจ้าตัวปฏิเสธ ก่อนที่จะเสนอว่าต้องการเงิน 50,000 บาท เพื่อแลกการปล่อยตัว

ด้วยความกลัว หญิงสาวจึงโทรศัพท์ไปยืมเงินจากน้องชายมา 30,000 บาท รวมกับเงินที่ตรวจเจอในห้องทีแรก 20,000 บาท เป็น 50,000 บาท มอบให้กับทั้ง 5 คน  ที่บริเวณหน้าวัดประชานิมิต ต.นาจารย์ อ.เมือง  โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา 

หลังเกิดเหตุ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้เซ็นสั่งย้ายด่วน ตำรวจ 5 นาย ที่ถูกกล่าวหาไปช่วยราชการ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 

  1. ตำรวจยศ ร.ต.อ. และ ยศ ร.ต.ต. รวม 2 นาย สังกัด กก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ไปปฏิบัติราชการฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.กาฬสินธุ์
     
  2. ตำรวจยศ ร.ต.ต. 1 นาย สังกัด สภ.นามนไปปฏิบัติราชการที่ สภ.บ้านหนองเม็ก
     
  3. ตำรวจยศ ด.ต. 1 นาย สังกัด สภ.นามนไปปฏิบัติราชการ สภ.ห้วยผึ้ง 
     
  4. ตำรวจยศ ด.ต.1 นาย สังกัด สภ.นามนไปปฏิบัติราชการที่ สภ.ดอนจาน  

โดยให้ทั้งตำรวจทั้ง 5 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับบัญชาหน่วยที่ไปปฏิบัติราชการมอบหมายอีกหน้าที่หนึ่งเป็นครั้งคราว โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ในส่วนของความคืบหน้าของคดีล่าสุด พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รองผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้างานสอบสวน เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้สอบปากคำผู้เสียหายแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมสรุปสำนวนส่งให้กับ ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวน และพิจารณาในการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตต่อหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ  

ทั้งนี้ ตำรวจจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบครอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะเร่งสรุปสำนวนส่ง ปปช.โดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนและผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจ คาดว่าส่งได้ไม่เกิน 30 วันตามกฎหมายกำหนดแน่นอน