ชาวบ้านวัดบางคลาน ค้านผู้ว่าพิจิตร เรียกถกเจ้าคณะอำเภอ หวั่นมีเหตุรุนแรง

ชาวบ้านวัดบางคลาน ค้านผู้ว่าพิจิตร เรียกถกเจ้าคณะอำเภอ หวั่นมีเหตุรุนแรง

ชาวบ้านวัดบางคลาน ค้านผู้ว่าฯพิจิตร เรียกเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอแก้ปัญหาความขัดแย้งวัด 13 ก.ค.นี้ วงในเผยจะนำ ตำรวจ ทหาร อส. บุกวัดให้ได้ หวั่นสร้างความรุนแรงกับชาวบ้าน วอนหยุดนำกำลังเข้ามา 

นางสาวสุภา อยู่ยืด ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร  พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ออกมาร่วมตัวกัน เพื่อคัดค้าน นายพยนต์ อัศวพิชยนต์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรที่ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดเรื่อง ขอความเมตตาร่วมแก้ไขวัดหิรัญญาราม นมัสการไปยังเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ  เพื่อเดินทางมาแก้ไข ปัญหาวัดที่มีมายาวนาน นิมนต์พระคุณทุกท่านมายังวัดหิรัญญารามในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นี้เวลา 09.30 น. 

นางสาวสุภา กล่าวว่า ในหนังสือระบุตามที่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งภายในวัดหิรัญญาราม โดยเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ระดับสูง คณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิจิตรและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ร่วมกันแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องนั้นปัจจุบันมีกลุ่มประชาชนซึ่งเป็นลูกศิษย์อดีตเจ้าเอาวาสวัดหิรัญญารามควบคุมบริหารจัดการวัดโดยไม่ยินยอมให้เจ้าเอาวาสวัดรูปปัจจุบันเข้าบริหารงานในวัดได้ตามปกติตามอำนาจหน้าที่ตาม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์และกฎระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้องในทางคณะสงฆ์ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในพระพุทธศาสนา   และคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตรรวมถึงภาพลักษณ์อันดีงามของจังหวัดพิจิตร ทางจังหวัดพิจิตรพิจารณาเห็นว่าเพื่อให้การแก้ไขปัญหาว่าทีรันยารามเป็นไปด้วยความเรียบร้อยนำความปกติสุขกลับมาสู่วัดให้เป็นวัดที่ชาวจังหวัดพิจิตรและพุทธศาสนิกชนทั่วไปให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเช่นในอดีต จังหวัดพิจิตรจึงขอความเมตตาพระคุณท่านมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  

ทั้งนี้จากหนังสือด่วนที่สุด เชิญเจ้าคณะทุกอำเภอเดินทางเข้ามาในวัดในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ตนเอง เห็นว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา แต่ในขณะเดียวกันในคำสั่งนี้ตนเองได้ทราบว่า จะมีการนำกำลังทั้งในส่วนของตำรวจ ทหาร อส. ของทางจังหวัดร่วมมาด้วย จึงเกรงว่าหากมีการนำมาด้วยก็จะเกิด ความขัดแย้งขึ้นอีกเพราะว่ามีชาวบ้านบางส่วนอาจจะไม่ยอม และนำไปสู่ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ชาวบ้านวัดบางคลาน ค้านผู้ว่าพิจิตร เรียกถกเจ้าคณะอำเภอ หวั่นมีเหตุรุนแรง

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการพิจิตร ทบทวนคำสั่งดังกล่าวในขณะเดียวกันขอให้ไม่มีกำลังทหารตำรวจหรือ อส. บุกเข้ามาภายในวัดและใช้ดูแลความเรียบร้อยเท่าที่จำเป็น 

“ตนเองทราบข่าวมาจากวงในว่าในวันนั้นจะมีการเกณฑ์กำลัง ตำรวจ ทหาร อส. รวมถึง มายกรวัดกรรมการ ก็จ้างคน และวัยรุ่นเข้ามาสมทมที่จะปิดวัดอีก จึงหวั่นกระทบกระทั่งกันในวัด จนเกิดความรุนแรง ทำร้ายชาวบ้านที่อยู่กับวัดมานาน  ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

จึงขอให้หยุดการเชิญคณะสงฆ์ หน่วยงาน ต่างๆ มาวัดในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.)  และขอให้ผู้ว่าฯให้คำมั่นกับชาวบ้านด้วย และให้ผู้ว่าฯแก้ปัญหาด้วยการฟังเหตุผลจากชาวบ้าน ที่เคยดำเนินการยื่นหนังสือไปก่อนหน้านี้ หลายครั้ง นำมาพิจารณาด้วย “ นางสาวสุภากล่าว