มุกใหม่ มิจฉาชีพ หลอกซื้อที่ดินหวังเอาเงินค่าปรับ ตร.เตือนผู้ขายต้องระวัง

มุกใหม่ มิจฉาชีพ หลอกซื้อที่ดินหวังเอาเงินค่าปรับ ตร.เตือนผู้ขายต้องระวัง

เตือนภัย! ตำรวจแฉมุกใหม่ 'มิจฉาชีพ' ทำทีขอซื้อที่ดินหรือบ้าน ก่อนหลอกล่อให้ 'ผู้จะขาย' ทำผิดสัญญาจะซื้อจะขาย เพื่อเรียกเงินค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

จากกรณีมีหนังสือด่วนจาก นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน ที่ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 หลังเกิดกรณี 'มิจฉาชีพ' ทำทีขอซื้อที่ดินหรือบ้าน ก่อนใช้กลวิธีหลอกล่อให้ผู้จะขายทำผิดสัญญาจะซื้อจะขาย เพื่อเรียกเงินค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

 

 

โดยข้อความในหนังสือที่ 'อธิบดีกรมที่ดิน' ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง 'กรมที่ดิน' วางแนวทางปฏิบัติ กรณีมีผู้ขอให้พนักงานเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานผิดนัดการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและหรือสิ่งปลูกสร้างของคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งไว้ในสารบบที่ดิน หรือแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบถึงการผิดนัดไว้เป็นพยานหลักฐาน นั้น

 

โดยที่ปรากฏว่า สื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความเตือนภัยแก่ผู้ที่จะขายบ้านและที่ดิน กรณีมี 'มิจฉาชีพ' ทำการขอซื้อบ้านหรือที่ดินโดยวางมัดจำเป็นจำนวนที่สูง โดยระบุวันโอนขายที่ดินกันไว้ แต่ก่อนถึงวันโอนที่ดิน มิจฉาชีพจะใช้วิธีโทรศัพท์แจ้งผู้จะขาย ขอยกเลิกการซื้อขายและยอมให้ยึดเงินมัดจำ

 

เมื่อผู้จะขายหลงเชื่อและไม่ไปสำนักงานที่ดินเพื่อโอนที่ดินตามสัญญา มิจฉาชีพจะไปสำนักงานที่ดินและนั่งรอตั้งแต่เช้า เพื่อให้กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ หรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปและพนักงานที่ดินเห็นเป็นพยาน เป็นผลให้ผู้จะขายเข้าข่ายผิดสัญญาจะซื้อจะขาย และมิจฉาชีพจะเรียกค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

 

 

เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ประชาชนต้องถูกหลอกลวงจากการกระทำของมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว จึงขอให้จังหวัดแจ้งเจ้าหน้าที่ในสำนักงานที่ดินประชาสัมพันธ์ โดยแนะนำในการทำสัญญาจะซื้อจะขายแก่ประชาชนตามสิ่งที่ส่งมาด้วย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ถือปฏิบัติตามนัยหนังสือที่อ้างถึงอย่างเคร่งครัดด้วย

 

อย่างไรก็ตามทาง ตำรวจได้ออกมาเตือนภัยประชาชนให้ระวังมุกใหม่ 'มิจฉาชีพ' ที่ทำทีมาขอซื้อที่ดินหรือบ้าน ก่อนหลอกให้ผู้จะขายทำผิดสัญญาเพื่อเรียกเงินค่าปรับที่ระบุไว้ในสัญญา โดยสรุปพฤติการณ์การก่อเหตุดังนี้

 

  1. มิจฉาชีพจะทำการขอซื้อบ้านหรือที่ดินจากเราโดยจะวางมัดจำเป็นจำนวนที่สูง โดยระบุวันโอนขายที่ดินกันไว้
  2. แต่ก่อนถึงวันโอนที่ดิน มิจฉาชีพจะโทรแจ้งผู้จะขายว่าขอยกเลิกการซื้อขายและยอมให้ยึดเงินมัดจำ
  3. ผู้จะขายส่วนใหญ่จะหลงเชื่อ และไม่ไปสำนักงานที่ดินเพื่อโอนที่ดินตามสัญญา
  4. มิจฉาชีพจะไปสำนักงานที่ดินและนั่งรอตั้งแต่เช้าเพื่อให้กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ หรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปและพนักงานที่ดินเห็นเป็นพยาน
  5. เป็นผลให้ 'ผู้จะขาย' เข้าข่ายผิดสัญญาจะซื้อจะขาย และมิจฉาชีพจะเรียกเงินค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญา

 

มุกใหม่ มิจฉาชีพ หลอกซื้อที่ดินหวังเอาเงินค่าปรับ ตร.เตือนผู้ขายต้องระวัง