ห่วงสุขภาพ 'บิ๊กป้อม' หมอเตือนหงอยหลับกลางวัน อาการโรคหยุดหายใจขณะนอน

ห่วงสุขภาพ 'บิ๊กป้อม' หมอเตือนหงอยหลับกลางวัน อาการโรคหยุดหายใจขณะนอน

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ โพสต์ภาพ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการประชุมสภา ห่วงสุขภาพ 'บิ๊กป้อม' เตือนหงอยหลับกลางวัน อาการโรคหยุดหายใจขณะนอน อาการแบบนี้อย่านิ่งนอนใจ

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ คุณหมอภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ภาพ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.2566) ที่มีการแชร์จนเป็นไวรัล ห่วงการหงอยหลับกลางวัน อาการโรคหยุดหายใจขณะนอน แนะนำให้ไปทำ sleep test

เรื่องนี้ นพ.รังสฤษฎ์ โพสต์ภาพดังกล่าวพร้อมระบุว่า ในฐานะแพทย์ มองอาการแบบนี้แล้วก็เป็นห่วง การหงอยหลับกลางวัน (Daytime somnolence) เป็นอาการหนึ่งของโรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ หรือ ทางเดินหายใจอุดกั้นตอนกลางคืน หรือ โรคกรน Obstructive sleep apnea (OSA)

การหยุดหายใจเป็นช่วงๆตอนกลางคืน ทำให้ไม่สามารถหลับลึก ร่างกาย สมอง ไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ ความดันโลหิตสูงตอนกลางคืน nocturnal hypertension ตื่นเช้ามาไม่สดชื่น สมองไม่แจ่มใส

ใครมีอาการแบบนี้อย่านิ่งนอนใจ มันส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว เพิ่มความเสี่ยง หัวใจวาย อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ แนะนำให้ไปทำ sleep test (polysomnography) นะครับ หากเป็นรุนแรง แนะนำให้ใช้ เครื่อง CPAP ใส่นอนครับ

 

ห่วงสุขภาพ \'บิ๊กป้อม\' หมอเตือนหงอยหลับกลางวัน อาการโรคหยุดหายใจขณะนอน

 

ทั้งนี้ ภาพที่มีการแชร์และพูดถึงเป็นอย่างมากเกี่ยวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยโซเชียลได้ตั้งคำถามว่า บิ๊กป้อม หลับหรือไม่นั้น โดยล่าสุด พลเอกประวิตร ปฏิเสธว่าไม่ได้หลับ และภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ตนเองกำลังก้มมองดูพื้นและเงยหน้าขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โร่แจงภาพ "ลุงป้อม" คอพับในสภา ไม่ได้หลับ แค่มองพื้น เจ้าตัวร้อง "โธ่เอ้ย"

 

 

cr เฟซบุ๊ก นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์