มติเอกฉันท์ ยับยั้ง 'สมยศ' ลงเก้าอี้นายกส.บอล หวั่น FIFA แบน 'ทีมชาติไทย'

มติเอกฉันท์ ยับยั้ง 'สมยศ' ลงเก้าอี้นายกส.บอล หวั่น FIFA แบน 'ทีมชาติไทย'

สภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีมติเอกฉันท์ยับยั้งการลาออกของ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะทำงานต่อไปจนครบวาระ ระบุหากลาออกช่วงนี้ เป็นประเด็นให้ FIFA แบน "ทีมชาติไทย"

จากกรณีที่ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศจะลาออก พร้อมกับจะแจ้ง ให้กับ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) , สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ให้ทราบถึงเรื่องดังกล่าวโดยให้เหตุผลส่วนหนึ่งว่า พร้อมทำตามคำสั่งของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่ได้กล่าวเอาไว้ในการประชุมประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปี เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา 

เป็นเหตุสืบเนื่องจากผลงาน ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ไม่สามารถคว้าเหรียญทอง ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ รวมถึงมีเรื่องทะเลาะวิวาทในการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ กับทีมชาติอินโดนีเซีย โดยมีสตาฟโค้ช เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียง จึงขอให้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย รับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง 
 

ล่าสุด พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เรื่องของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เชื่อว่าหลายคนคงทราบข่าวแล้วว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง มีเจตนาจะออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถ้าท่านนายกฯ ลาออกนั้นหลายคนคงเห็นภาพแล้วว่า เราเริ่มจะมองไม่เห็นอนาคตของวงการฟุตบอลไทยว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร 

ฟีฟ่า เลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประชุมฟีฟ่าใน 11 พ.ค. 67 ปีหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกของอาเซียน และน้อยครั้งที่จะเกิดขึ้นในทวีปเอเชีย ดังนั้น เม็ดเงินจำนวนมหาศาลจะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างมาก รวมถึงโรงแรมระดับห้าดาวกว่าสิบแห่งจะถูกจับจอง สมาชิก 200 ประเทศจากทั้ง 211 ชาติทั่วโลกจะมาที่ไทย แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าหากฟีฟ่าสั่งแบนฟุตบอลไทย  
 

วันนี้สภากรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ สวนทางกับความต้องการของท่านนายกสมาคม ตอนนี้ทาง ฟีฟ่า รับทราบแล้วว่าท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะลาออกจากตำแหน่ง เพียงแต่ครั้งนี้การกระทำผิดยังไม่สำเร็จ เนื่องสภากรรมการตัดสินใจระงับการตัดสินใจนั้นได้ทัน ขอเพียงแค่การตัดสินใจของท่านนายกสมาคมมีผล ผมเชื่อว่าทางฟีฟ่าจะดำเนินการแบนฟุตบอลไทยแน่นอน

"ฉะนั้นวันนี้สภากรรมการจึงมีมติเอกฉันท์ให้ยับยั้งการลาออก เพื่อให้ได้หมดหน้าที่ตามอายุงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หรือจะครบวาระในวันที่ 11 ก.พ.ปี หน้า  ใครอยากเป็นนายกกีฬาฟุตบอลฯ ให้เสนอนโยบายไว้  ทั้งนี้รอให้เกิดการจัดการประชุมใหญ่ฟีฟ่าขึ้นที่ประเทศไทย รอให้ประเทศไทยได้ไปเตะฟุตบอลนานาชาติได้ก่อน  เพื่อไม่ให้ประเทศไทยต้องมาเตะเพียงแค่หน้าศาลากลาง "  พล.ต.ท.อำนวย ระบุ