กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับระเบียบการขอ 'วีซ่า' จริงหรือ?

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับระเบียบการขอ 'วีซ่า' จริงหรือ?

กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงแล้วกรณี กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับระเบียบการขอ "วีซ่า" จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่อง กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับระเบียบการขอ "วีซ่า" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ปรับระเบียบการขอวีซ่า มาตั้งแต่ปี 2562 โดยขอให้ผู้ขอวีซ่าสำหรับวีซ่าประเภทชั่วคราว (non-immigrant) และถาวร (immigrant) ส่วนใหญ่ (ยกเว้นบางประเภทวีซ่า) ระบุชื่อบัญชี social media

ระเบียบดังกล่าวได้เพิ่มคำถามในใบสมัครวีซ่าทุกรูปแบบเกี่ยวกับการใช้สังคมออนไลน์ สำหรับผู้สมัครขอวีซ่าใหม่ โดยผู้ที่เคยมีวีซ่าอยู่แล้วไม่ต้องตอบคำถามส่วนนี้เพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การขอดูสื่อสังคมออนไลน์ไม่ได้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากเป็นข้อมูลสาธารณะ และข้อมูลดังกล่าวจะถูกคุ้มครองอย่างเข้มงวดภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา ทางกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้เปิดเผยมาในเอกสาร จะไม่ถูกนำไปขายต่อ แต่จะถูกเก็บไว้เพื่อการพิจารณาวีซ่าเท่านั้น อีกทั้งการตอบคำถามเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการพิจารณา ฉะนั้นแล้วผู้ที่ขอวีซ่าทุกประเภทควรตอบคำถามตามจริง เพื่อง่ายต่อการพิจารณา

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่ www.mfa.go.th หรือ โทร. 02-203-5000