ไขข้อสงสัยช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ต้องกลับศรีลังกาอีกหรือไม่

กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊กไขข้อสงสัย กรณีช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' เกี่ยวกับคำถามเรื่องการนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปประเทศศรีลังกาอีกหรือไม่นั้น 

กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กกรณีช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' เกี่ยวกับคำถามเรื่องการนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปประเทศศรีลังกาอีกหรือไม่นั้น 

สำหรับ กัญจนา ศิลปอาชา ถือเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ 'พลายศักดิ์สุรินทร์' กลับประเทศไทย ซึ่งเธอได้โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณผู้มีส่วนร่วม และตอบคำถามประเด็นดังกล่าวด้วย

ปฏิบัติการครั้งนี้สำเร็จได้ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจอย่างแข็งแรงของทุกฝ่าย ไม่มีอะไรง่ายเลย มีปัญหาให้ต้องแก้ตลอดทาง แต่ทุกอย่างลุล่วงด้วยดี

ขอบคุณท่านทูตพจน์ผู้เจรจา เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในศรีลังกา ที่ประสานงาน ท่านนายกประยุทธ์ผู้อนุมัติงบประมาณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เจ้ากระทรวง อธิบดีกรมอุทยานฯ ท่านรองอธิบดี คุณหมอและพี่ควาญจาก ออป. , กระทรวงการต่างประเทศ , องค์กร RARE แห่งศรีลังกาที่จุดประเด็นเรื่องนี้ , ท่านเจ้าอาวาสวัดที่ให้เราเอาศักดิ์สุรินทร์ออกมารักษาตัว

พลังใจจากพี่น้องคนไทยที่ส่งให้พ่อพลาย และที่สำคัญคือ ความเข้มแข็งแต่อ่อนโยน ว่าง่ายและอดทนของพ่อพลายศักดิ์สุรินทร์

สำหรับความห่วงใยว่าต้องส่งพ่อพลายกลับไปอีกไหม เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว ขอตอบว่า การจะให้พ่อพลายแข็งแรงอย่างเต็มร้อย เราคงต้องรักษาเขาอยู่ที่แผ่นดินไทยอาจชั่วชีวิตเขาค่ะ

อีกหนึ่งเรื่องที่พูดกันเยอะคือ เอาอีก 2 เชือกกลับมาด้วยได้ไหม

เรียนว่า การเอากลับแต่ละเชือกไม่ง่าย กรรมสิทธิ์เป็นของวัดที่เขาอยู่ ถ้าเจ้าอาวาสไม่ให้ เราทำไรไม่ได้เลย ท่านทูตบอกว่า กรณีที่เราไปเอาศักดิ์สุรินทร์กลับ ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมมากในศรีลังกา ทั้งในเชิงอภิปรายในสภาเขา และการเกรงว่า ช้างที่มาจากต่างประเทศของเขาจะมีการถูกเอากลับอีก (เขามีช้างจากอินเดียและพม่าด้วย)

เป็นเรื่องใหญ่ในประเทศ แต่ในมิติที่ดีคือ เขาน่าจะตื่นตัวใส่ใจดูแลสวัสดิภาพช้างที่เขาใช้งานให้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุดช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' (4 ก.ค.2566)

 

บอกแล้วว่า กรณีศรีณรงค์ตัวเองไม่ห่วง เพราะเห็นแล้วว่าเขาเป็นอย่างไร คนเลี้ยงเขาเป็นอย่างไร แต่ยอมรับว่าห่วงประตูผา เพราะอายุเยอะกว่าใคร อายุเขาราว 48 แล้ว ที่ไปครั้งนี้ไม่สามารถไปเยี่ยมประตูผาได้ เพราะเห็นว่าทางวัดบอกเขาตกมันค่ะ

ดิฉันคิดบางอย่างเบื้องต้นไว้บ้าง ที่ไม่ต้องใช้อำนาจรัฐ เพราะไม่ทราบรัฐบาลใหม่จะมีนโยบายเรื่องเกี่ยวกับช้างที่ส่งไปแล้วเขาลำบากอย่างไร แต่จะทำในศักยภาพส่วนตัวที่พอทำได้ แน่นอนไม่ถึงขั้นเอาเขากลับ เพราะเหตุผลหลายอย่างที่เอ่ยไปแล้ว ทั้งเรื่องกรรมสิทธิ์ นโยบายรัฐ แรงกระเพื่อมในศรีลังกาเอง

แต่จะไปหาทางให้เขาได้รับการดูแลสุขภาพต่อเนื่องในศรีลังกาเอง ดิฉันจะไปศรีลังกาอีกในไม่นานนี้ คราวนี้เพื่อประตูผา

 

ไขข้อสงสัยช้าง \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' ต้องกลับศรีลังกาอีกหรือไม่

 

ไขข้อสงสัยช้าง \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' ต้องกลับศรีลังกาอีกหรือไม่

 

ไขข้อสงสัยช้าง \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' ต้องกลับศรีลังกาอีกหรือไม่