อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุดช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' (4 ก.ค.2566)

อาการล่าสุดช้าง 'พลายศักดิ์สุรินทร์' (4 ก.ค.2566)

โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุด 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ช้างไทยอายุ 30 ปี หลังเดินทางจากประเทศศรีลังกากลับถึงประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาเดินทางกว่า 16 ชม.

โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุด 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ช้างไทยอายุ 30 ปี หลังเดินทางจากประเทศศรีลังกากลับถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาเดินทางกว่า 16 ชม.

หลังจากเดินทางไกลกว่า 2,400 กิโลเมตร จากประเทศศรีลังกาสู่ประเทศไทยใช้เวลาเดินทางรวมทั้งสิ้นกว่า 16 ชั่วโมง พลายศักดิ์สุรินทร์ก็ถึงที่หมายเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ

เมื่อมาถึงคุณหมอได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า ช้างอ่อนเพลียจากการเดินทางเล็กน้อย กินน้ำและอาหารที่จัดเตรียมไว้ได้ดี การขับถ่ายปกติ สามารถล้มตัวลงนอนและลุกขึ้นเองได้ พบปัญหาสุขภาพเบื้องต้นคือขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า พบแผลฝีที่สะโพกทั้ง 2 ข้างและตาขวาเป็นต้อกระจก

หลังจากทำการตรวจสุขภาพแล้ว คุณหมอก็ได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจโรคติดต่อต่างๆ โดยถ้าหากพ้นระยะกักโรคตามกฎหมายแล้วจึงจะทำการย้ายช้างเข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

กิจวัตรประจำวันของสุดหล่อในช่วงกักตัวจะเป็นการทำความคุ้นเคยกับพี่ควาญ ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทยและฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่ โดยในช่วงแรกเพื่อความปลอดภัยของตัวช้างซึ่งยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่และการป้องกันโรคติดต่อไปสู่ช้างเชือกอื่นจึงต้องมีการจำกัดบริเวณกันซักเล็กน้อย เมื่อเกิดความคุ้นเคยดีแล้วทางทีมงานก็จะได้ปรับกิจกรรมประจำวันให้เหมาะสมกับช้างต่อไปค่ะ

 

อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุดช้าง \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' (4 ก.ค.2566)

ด้าน สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ขอเรียนชี้แจงและทำความเข้าใจต่อสังคม จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเชิญชวนเพื่อขอรับบริจาคเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์นั้น

ทางสถาบันฯ มิได้มีการเปิดรับบริจาคเงิน หากมีผู้ใดหรือหน่วยงานใดมีการขอรับบริจาคเงิน ถือว่าทางสถาบันฯ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ประชาชนอย่าโอนเงิน อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

 

อัปเดตสุขภาพ อาการล่าสุดช้าง \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' (4 ก.ค.2566)

 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" เป็นช้างที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา เมื่อปี พ.ศ. 2544 แก่วัด Kande Vihara เพื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในงานแห่พระธาตุประจำปี 

ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปี ที่ พลายศักดิ์สุรินทร์ ต้องอาศัยอยู่ที่ประเทศศรีลังกา กระทั่งวันที่ 24 สิงหาคม 2565 พลายศักดิ์สุรินทร์ มีสุขภาพและความเป็นอยู่ไม่ดี จึงให้สัตวแพทย์ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย, องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดินทางมาตรวจ คณะสัตวแพทย์เห็นว่า ควรให้พลายศักดิ์สุรินทร์หยุดทำงานและส่งตัวกลับมารักษาที่ประเทศไทย และเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566

 

ข้อมูลจาก

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย