‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ เช้านี้อาการสดใส ร่าเริง ปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้ดี

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างทูตสันถวไมตรี ไทย-ศรีลังกา เช้านี้อาการสดใส กินอาหารได้ดีขึ้น หลังกลับมารักษาอาการป่วยที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ทีมสัตวแพทย์เตรียมเข้าประเมินอาการและกักโรค เต็มรูปแบบ งดการเข้าชม

เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างทูตสันถวไมตรี ไทย-ศรีลังกา ที่กลับมาอยู่ประเทศไทยในรอบ 22 ปี หลังผ่านพ้นคืนแรกของการพักผ่อน เช้านี้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" สามารถกินหญ้าเนเปียร์ ที่ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เตรียมไว้โดยควาญช้างจะป้อนให้ทุกๆ 10-20 นาที โดยทุกครั้งที่ "พลายศักดิ์สุรินทร์" จะส่งเสียงร้องทุกครั้งเพื่อสื่อสารให้คสาญช้างรู้ว่าอยากกินอาหาร 

โดย ล่าสุดมี อาการผ่อนคลาย ร่าเริงแจ่มใสขึ้น อย่างเห็นได้ชัด มีการปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" จะอาศัยอยู่ในส่วนกักกันโรคสัตว์ ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ ขณะเดียวกันจะมีการรักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ไปพร้อมกัน

‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ เช้านี้อาการสดใส ร่าเริง ปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ ควาญช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เปิดเผยว่า ตอนอยู่ประเทศศรีลังกา มีความรู้สึกว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย จะทำให้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีความเครียดบ้าง แต่พอกลับมาอยู่ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ วันนี้ อาการความเครียดของ พลายศักดิ์สุรินทร์ หายไปอย่างชัดเจน เริ่มส่งเสียงร้อง แกว่งหาง แกว่งงวง สะบัดหู มีอาการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น มีการพักผ่อนนอนหลับ และกินหญ้าได้ดีขึ้น

ซึ่งจากการที่ดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์ มากว่า 1 เดือน ถือว่าเป็นช้างที่ไม่ดุร้าย เรื่องของอาการบาดเจ็บสิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือ ขาหน้าซ้ายที่งอไม่ได้ ทำให้การเดินค่อนข้างลำบาก ซึ่งหลังจากกลับมาอยู่ที่ประเทศไทย จะต้องค่อยๆปรับพฤติกรรม เพื่อให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ  

‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ เช้านี้อาการสดใส ร่าเริง ปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้ดี

ด้าน นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าหลัง พลายศักดิ์สุรินทร์ มาอยู่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ เช้านี้มีอาการสดชื่นขึ้น กินอาหารได้เยอะขึ้น ขับถ่ายปกติ โดยรวมถือว่าดี ซึ่งวันนี้ทีมสัตวแพทย์จะเข้ามาดูแล ตรวจสอบอาการผิดปกติทุกอย่าง จึงจะได้ทราบว่า ป่วยด้วยอาการอะไรบ้าง จากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการกักโรคตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ 

โดยขอให้ สื่อมวลชน และประชาชน ห้ามรบกวนโดยเด็ดขาด ซึ่งจะสามารถดูผ่าน การไลฟ์สด ในเพจ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เพจ สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง และมี กล้องวงจรปิดถ่ายทอดให้ชมได้ภายในอาคารกัลยา สถาบันคัชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง หลังจากเสร็จสิ้นมาตรการกักโรค ก็จะต้องมีการประเมินผล รวมถึงอาการป่ายว่าดีขึ้นหรือไม่ เพื่อพิจรณาเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าชมอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการดูแลช้างตลอด 24 ชั่วโมงใช้ควาญช้าง 4 คนผลัดเปลี่ยนเวรในการดูแล รวมถึงอาหารของช้างได้จัดเตรียมไว้รองรับอย่างเพียงพอ 

‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ เช้านี้อาการสดใส ร่าเริง ปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้ดี