ถังดับเพลิงระเบิด โรงเรียนราชวินิตมัธยม ล่าสุดตั้งข้อสันนิษฐาน คืบหน้าคดี

ถังดับเพลิงระเบิด โรงเรียนราชวินิตมัธยม ล่าสุดตั้งข้อสันนิษฐาน คืบหน้าคดี

เหตุการณ์ ถังดับเพลิงระเบิด ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม จนทำให้มีนักเรียนชาย 1 รายเสียชีวิต ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ (อาจารย์เจษฎ์) ตั้งข้อสันนิษฐานสาเหตุที่ถังระเบิด ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์ สน.นางเลิ้ง อยู่ระหว่างสอบปากคำ เบื้องต้นพบการกระทำผิดใน 3 ข้อหา

เหตุการณ์สุดเศร้า ถังดับเพลิงระเบิด ที่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.66) จนทำให้มี นักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ (อาจารย์เจษฎ์) ตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นของเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่า เป็นเพราะถังถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานานจนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แรงดันขยายตัวและระเบิด เนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่

เฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" โพสต์ตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นของ สาเหตุถังดับเพลิงระเบิด  ระหว่างซ้อมเพลิงที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม คาดว่า เป็นเพราะถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานานจนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แรงดันขยายตัวและระเบิด เนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้ง

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำเกี่ยวกับ การบำรุงรักษาถังดับเพลิงระเบิด โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงการติดตั้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง มีความชื้นสูง หรือเกิดความสกปรกได้ง่าย เช่น ตากแดด ตากฝน หรือติดตั้งใกล้จุดกำเนิดความร้อนต่างๆ เช่น เตาไฟ หรือเครื่องจักรที่มีความร้อนสูง

การบำรุงรักษา ควรทำความสะอาดตัวถัง และอุปกรณ์ เช่น สายฉีด หัวฉีดอยู่เป็นประจำเพื่อตรวจดูสภาพตัวถังและอุปกรณ์อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีสภาพใหม่อยู่เสมอ

หากเป็นเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ควรยกถังพลิกคว่ำ หงาย ประมาณ 5-6 ครั้ง ทุกๆ 3-6 เดือน เพื่อให้ผงเคมีมีการเคลื่อนตัวและไม่จับตัวเป็นก้อน

เครื่องดับเพลิงที่มีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป ควรส่งมาตรวจสอบที่บริษัทเพื่อตรวจเช็คสภาพของตัวเครื่องและทำการถ่ายเคมีออกและบรรจุใหม่

ถ้า แรงดันในถังเกิน (OVERCHARGE) สูงกว่าแรงดันปกติ (195 psi) สภาพถังอาจจะบวมหรือแตกออก หากแรงดันขึ้นสูงเกิน 1000psi อาจทำให้เกิดอันตรายเนื่องจากถังอาจระเบิดได้ ควรติดต่อบริษัทให้ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

ทั้งนี้ เครื่องดับเพลิงชนิด CO2 จะไม่มีมาตรวัดแรงดัน ผู้ใช้สามารถตรวจวัดก๊าซภายในถังได้โดยวิธีชั่งน้ำหนัก หากน้ำหนักก๊าสภายในถังลดลงต่ำกว่า 80% ควรติดต่อบริษัทเพื่อทำการดำเนินการบรรจุใหม่ในทันที

 

ถังดับเพลิงระเบิด โรงเรียนราชวินิตมัธยม ล่าสุดตั้งข้อสันนิษฐาน คืบหน้าคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลิปนาที 'ถังดับเพลิงระเบิด' โรงเรียนราชวินิตมัธยม นักเรียนเสียชีวิต-เจ็บ

- 'ซ้อมดับเพลิง' ให้ปลอดภัย เปิดข้อควรรู้ วิธีใช้ถังดับเพลิงที่ถูกต้อง

- อัปเดต เหตุถังดับเพลิงระเบิด โรงเรียนราชวินิต นักเรียนดับ 1 เจ็บ 5 สาหัส 1

 

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์สุดเศร้า ถังดับเพลิงระเบิด 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุยังไม่มีการทดลอง โดยถังดับเพลิงทั้งหมดมี 22 ถัง ถังดับเพลิงที่เกิดเหตุนั้นเป็นถังที่ไม่มีก๊าซอยู่ภายใน แต่เจ้าหน้าที่นำไปเติมแก๊สมา ก่อนจะนำมาสาธิตที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม หลังจากนั้นได้จัดเตรียมอุปกรณ์ และยังไม่ทันได้เริ่มวิธีการสาธิต 

แต่ถังดับเพลิงที่นำไปเติมแก๊สมานั้นถูกวางอยู่กลางแดดเป็นเวลานานจนกระทั่งระเบิดขึ้น โดยถังฉีกขาดกระจายและกระเด็นไปโดนนักเรียนชายคนที่เสียชีวิต ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง กำลังสอบปากคำและเบื้องต้นพบการกระทำผิดใน 3 ข้อหา

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​กรุงเทพฯ ระบุว่า ถังดับเพลิงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้มีการนำไปอัดแก๊สก่อนที่จะนำมาสาธิต 2 วันก่อน และระหว่างนั้นไม่ได้มีการแตะต้อง หรือทำให้เกิดความเสี่ยง เก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย​ ซึ่งปกติแล้ว ในการอัดแก๊สเข้าไปในถังดับเพลิง โรงงานจะมีมาตรฐานในการบรรจุแก๊ส และมีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง​

หากตรวจพบว่าชำรุด​ ก็จะไม่ส่งมาให้ใช้​ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ ถังดับเพลิงระเบิดมาก่อน จึงต้องใช้เหตุการณ์อันนี้ เป็นกรณีศึกษาต่อไป หลังจากนี้จะทำการระงับการใช้ถังดับเพลิงชนิด CO2 ก่อน​ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวล

ผู้สาธิตทั้ง 3 คนในที่เกิดเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และอยู่ในอาการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และพร้อมให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่โดยไม่มีใครคิดหนี

ขณะที่ทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียน 2 วัน ในวันที่ 26 และ 27 มิถุนายน 2566 จากเหตุการณ์สุดเศร้าที่เกิดขึ้น และจะเปิดเรียนในวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ต่อไป