โรงเรียนราชวินิตมัธยม แจ้งหยุดเรียน 2 วัน หลังเกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด

โรงเรียนราชวินิตมัธยม แจ้งหยุดเรียน 2 วัน หลังเกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด

กรณี 'ถังดับเพลิงระเบิด' ล่าสุด 'โรงเรียนราชวินิตมัธยม' ประกาศแจ้งหยุดการเรียนการสอน 2 วัน คือวันที่ 26-27 มิถุนายน 2566

จากกรณีเกิดเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด' จนทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บหลายรายนั้น ล่าสุด 'โรงเรียนราชวินิตมัธยม' ได้ออกประกาศแจ้ง หยุดการเรียนการสอนด้วยเหตุพิเศษ เป็นเวลา 2 วัน


 

โดยข้อความระบุว่า ตามที่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปีการศึกษา 2566 ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ซึ่งขณะดำเนินกิจกรรมได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก่อให้เกิดการสูญเสีย ทั้งยังส่งผลกระทบความรุนแรงสะเทือนต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ

 

ด้วยเหตุดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจกับนักเรียน ผู้ปกครองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเพื่อให้โรงเรียนได้ดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยในด้านสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ภายในโรงเรียน ให้มีความพร้อมใช้งานและสามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ นั้น

 

ดังนั้น โรงเรียนราชวินิต มัธยม จึงขอหยุดการเรียนการสอนด้วยเหตุพิเศษ ในวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566 และวันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 รวมเป็นเวลา 2 วัน และจะเปิดเรียนปกติในวันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566 โดยระหว่างที่หยุดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง และจะได้จัดตารางการสอนเสริมชดเชยให้กับนักเรียนต่อไป

 

ทั้งนี้ โรงเรียนขอความร่วมมือผู้ปกครองได้กำกับดูแลนักเรียนในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ติดตามตรวจสอบความครบถ้วนของกิจกรรมการเรียนรู้และภาระงานที่ผ่านมา เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักเรียน

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

 

ประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

 

โรงเรียนราชวินิตมัธยม แจ้งหยุดเรียน 2 วัน หลังเกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่ นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ กทม.​ เปิดเผยภายหลังจากเดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง​ เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตการดับเพลิง​ ที่เป็นเหตุทำให้นักเรียนชายชั้น ม.​6​ เสียชีวิต​จากเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด'

 

โดย นายธีรยุทธ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนทั้งประเทศว่า 'ถังดับเพลิง​' ที่ใช้สำหรับป้องกันเหตุอัคคีภัย​นั้นน่ากลัวและอาจเกิดระเบิดทำให้เสียชีวิตได้​ จึงอยากจะสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่า แท้จริงแล้ว 'ถังดับเพลิง CO2' ที่เกิดการระเบิดมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง​ ซึ่งถังดับเพลิงที่ระเบิดเจ้าหน้าที่ได้มีการนำไปอัดแก๊สก่อนที่จะนำมาสาธิตเมื่อ 2 วันก่อน และระหว่างนั้นไม่ได้มีการแตะต้องหรือทำให้เกิดความเสี่ยง เก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย​ ซึ่งปกติแล้วในการอัดแก๊สเข้าไปในถังดับเพลิงโรงงานจะมีมาตรฐานในการบรรจุแก๊ส และมีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง​ หากตรวจพบว่าชำรุด​ก็จะไม่ส่งมาให้ใช้​ และที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดมาก่อน จึงต้องใช้เหตุการณ์นี้มาเป็นกรณีศึกษาต่อไป

 

หลังจากนี้จะทำการระงับการใช้ถังดับเพลิงชนิด CO2 ก่อน​ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้สาธิตทั้ง 3 คนในที่เกิดเหตุ อยู่ในอาการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกคนได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี​ และให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยหน่วยงานต้นสังกัดจะให้การช่วยเหลือโดยการยื่นหลักฐานเอกสารในการประกันตัว​ทั้ง​ 3 คน​ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

 

โรงเรียนราชวินิตมัธยม แจ้งหยุดเรียน 2 วัน หลังเกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด

 

ด้าน นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าฯกทม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เกิดเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด' ว่า​ มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย​ นักเรียนบาดเจ็บเล็กน้อยรวม 21 ราย​ โดยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลกลาง 2​ ราย​ และโรงพยาบาลวชิระ 5 ราย โดยถังดับเพลิงดังกล่าวเรียกว่าเป็น 'ถังคาร์บอนไดออกไซด์' ซึ่งมีความดันสูง 800 - 1,200 PSI ขึ้นไป ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงเคมีปกติในชุมชน ที่มีความดันเพียง​ 100 PSI แต่เวลาซ้อมดับเพลิงจะใช้ถังแบบคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะไม่ฟุ้งกระจายมาก​ ฉีดแล้วจะระเหยทันที​ ไม่ใช่เป็นสารเคมีที่ปกติฉีดแล้วเป็นควันขาวฟุ้งกระจายเต็มไปหมด

 

เบื้องต้นถังดับเพลิงที่เกิดการระเบิด​ตำรวจแจ้งว่ามีอายุประมาณ 6 ปี​ ได้เติมคาร์บอนไดออกไซด์มาจากบริเวณพัฒนาการ​ และถังดังกล่าวไม่มีเกจ์วัดความดัน เพราะว่าเป็นถังที่มีความเย็นมาก​ โดยใช้วัดตามน้ำหนักกิโลกรัมแทน​ ซึ่งตอนที่ไปเติมล่าสุดก็ไม่ถึงกับเต็มความจุ เนื่องจากต้องนำมาสาธิต​ ส่วนสาเหตุว่าทำไมถึงระเบิด​ต้องรอการพิสูจน์หลักฐานอย่างชัดเจนก่อน​

 

ในส่วนของผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น​ ก็คงต้องมีการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการ รวมถึงต้องมีการเยียวยาทางด้านจิตใจสำหรับนักเรียนที่ประสบเหตุ เนื่องจากเป็นภาพที่น่าตกใจ ซึ่ง กทม.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตเข้ามาดูแลด้วย​

 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี 2 จุดที่ต้องตรวจสอบ​ คือ​ 1.มาตรฐานของอุปกรณ์ เนื่องจากไม่ควรจะมีการระเบิดขึ้น​ 2.คือการจัดวางอุปกรณ์ก่อนฝึก ซึ่งจากการตรวจสอบก็เป็นพื้นที่จำกัด​ ซึ่งในอนาคตต้องให้อยู่ห่างกว่านี้หรือไม่​ หรือว่าควรมีอุปกรณ์​ มีคอกใส่ป้องกันไว้ให้เป็นระเบียบหรือไม่​ ซึ่ง กทม.ต้องนำไปทบทวน​

 

โรงเรียนราชวินิตมัธยม แจ้งหยุดเรียน 2 วัน หลังเกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด