'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบสถานสงเคราะห์ สระบุรี หลัง 'พี่เลี้ยง' ทารุณเด็ก

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบสถานสงเคราะห์ สระบุรี หลัง 'พี่เลี้ยง' ทารุณเด็ก

“บิ๊กโจ๊ก” สั่งตรวจสอบการบริหารงานของสถานสงเคราะห์ สระบุรี หลัง "พี่เลี้ยง" ลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ ประสานนักสหวิชาชีพเข้าสอบปากคำเหยื่อ

จากกรณีมีผู้แทนสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้เข้าร้องทุกข์ ตำรวจ สภ.พระพุทธบาท ภ.จว.สระบุรี หลังผู้ดูแลเด็ก หรือ "พี่เลี้ยง" ของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้ลงโทษเด็กหญิงอายุระหว่าง 10-12 ปี จำนวน 9 คน ด้วยการจับมัดมือมัดเท้า ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณนั้น

ล่าสุดเมื่อบ่ายวันนี้ (31 พ.ค.66) 'บิ๊กโจ๊ก' พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.) ร่วมกับ นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สระบุรี กรมกิจการเด็กและเยาวชนิ ยุติธรรมจังหวัดสระบุรี พมจ.สระบุรี และ NGO ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินการในคดีดังกล่าว 

เบื้องต้นได้เข้าช่วยเหลือ และส่งเด็กเข้ารับการดูแลที่บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดลพบุรีแล้ว อยู่ระหว่างสอบปากคำโดยละเอียดร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และ NGOs เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้สั่งการให้ชุดสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไว้ให้ครบถ้วน ประกอบไปด้วย เชือกที่ใช้มัดมือมัดเท้าเด็ก เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการพิสูจน์การกระทำผิดของผู้ต้องหา รวมทั้งให้สืบสวนขยายผลถึงบุคคลอื่นที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอื่นๆ และการทุจริตต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ครบถ้วน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นพี่เลี้ยงเด็กในสถานสงเคราะห์ มีหน้าที่โดยตรงในการช่วยเหลือ ดูแล ให้คำแนะนำ และสร้างความปลอดภัย และสบายใจให้กับเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว แต่กลับใช้วิธีการลงโทษที่ทารุณโหดร้าย เกินกว่าเหตุ หลังจากนี้ได้จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำเด็กหญิงผู้เสียหายให้ครบถ้วน เพื่อดำเนินคดีกับพี่เลี้ยงรายดังกล่าวโดยเด็ดขาด 

นอกจากนี้ ยังพบว่าในส่วนของการบริหารงานของสถานสงเคราะห์นี้ อาจมีการทุจริตในประเด็นต่างๆ หลายประเด็น จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน รวมถึงเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องต่อไปจนถึงที่สุด