รวบ 21 ผู้ก่อเหตุบุก 'วัดบางคลาน' เหลือ 1 หมายเรียกผู้สั่งการ จับตา สว.คนดัง

รวบ 21 ผู้ก่อเหตุบุก 'วัดบางคลาน' เหลือ 1 หมายเรียกผู้สั่งการ จับตา สว.คนดัง

"บิ๊กโจ๊ก" เผยตำรวจ สภ.โพทะเล รวบ 21 ผู้ก่อเหตุบุก 'วัดบางคลาน' เหลือ 1 หมายเรียกผู้สั่งการ จับตา สว.คนดัง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ "บิ๊กโจ๊ก" เผย รวบแล้ว 21 ผู้ก่อเหตุบุกทำร้ายคนภายใน วัดบางคลาน ศาลจังหวัดพิจิตร นัด “สภ.โพทะเล” รับหมายเรียก ผู้สั่งการ 1 มิ.ย.นี้ ยังมั่นใจหลักฐานในสำนวน หลังชวดหมายจับ พร้อมปฏฺิเสธ ไม่เชื่อมโยงปมการเมือง

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 จากกรณีชายชุดดำบุกเข้าวัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน) ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ใช้กำลังทำร้ายร่างกายพระสงฆ์ คนงาน และไวยาวัจกรที่อยู่ในกุฎิเจ้าอาวาส ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) หรือ บิ๊กโจ๊ก กล่าวว่า ตนได้ยื่นขอหมายจับผู้ก่อเหตุ 21 คนซึ่งติดตามจับกุมได้หมดแล้ว และจากการซักถาม ได้ความว่ามีผู้ใช้ให้เข้าไปก่อเหตุ ซึ่งทางตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจนมั่นใจ และไปขอศาลจังหวัดพิจิตรออกหมายจับผู้ใช้ (ผู้สั่งการ) 

ศาลพิเคราะห์แล้วว่า ผู้ที่ถูกออกหมายจับมีหลักฐาน ที่พักชัดเจน เป็นหลักแหล่ง จึงเปลี่ยนให้ออกหมายเรียกแทน ซึ่งจะให้มาพบพนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลักฐานอะไร ที่ทำให้ตำรวจมั่นใจไปขอหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ ไม่สามารถบอกได้เพราะอยู่ในสำนวน แต่ยืนยันมีหลักฐานชัดเจน หากหมายเรียกในครั้งแรกไม่มาก็จะดำเนินการตามขั้นตอนการขอหมายจับ

ส่วนกรณีอาจมีความเกี่ยวโยงการเมือง หลังจากพบบุคคลที่ถูกออกหมายจับ เป็น สว.คนดัง มีประเด็นเรื่องการโหวตเลือกนายกฯ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะประเด็นการโหวตนายกฯ ตนได้รับมอบหมายให้ดำเนินการมานานหลายปีก่อนจะมีการเลือกตั้ง 

ส่วนการสูญหายของทรัพย์สินต่าง ๆ ของวัด จะต้องตั้งคณะกรรมการกลาง ซึ่งรวมกับทางจังหวัดเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน หากพบการสูญหาย ก็จะต้องสืบหาต่อว่าทรัพย์สินหายไปไหน และจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป