"ส.ว." จี้ "นายกฯ"ใช้อำนาจปลด รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ชี้มาไม่ถูกต้อง

"ส.ว." จี้ "นายกฯ"ใช้อำนาจปลด รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ชี้มาไม่ถูกต้อง

ส.ว.กิตติศักดิ์ ชี้ สำนักพระพุทธศาสนา หลอกนายกฯ ตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โยกข้ามตำบลทำได้ ทั้งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ


     ในการประชุมวุฒิสภา ช่วงหารือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. หารือเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ดำเนินการสั่งการ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการให้พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาส วัดบางคลาน จ.พิจิตร พ้นจากตำแหน่งรักษษการดังกล่าว เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งระบุว่าเจ้าคณะตำบลต้องแต่งตั้งพระสงฆ์ในพื้นที่ตำบลเข้ารักษาการ แต่พระครูพิสุทธิวรากร เป็นพระสงฆ์นอกพื้นที่ คือ ตำบลท่าเสา นอกจากนั้นแล้วพบว่าได้ต่ออายุให้พระครูพิสุทธิวรากร เป็นปีที่ 6 ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้แต่งตั้งไม่เกิน 1 ปี อย่างไรก็ดีรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ยังมีประเด็นถูกตรวจสอบเรื่องเงิน และล่าสุดพบว่าจ้างทนายหลายคนเพื่อฟ้องร้องประชาชน

 

     “นายกฯ​ต้องดำเนินการ เพราะในคำตอบที่ได้ ตามที่ผมถามกระทู้ลงในราชกิจจานุเบกษา ระบุโดยทราบว่าเจ้าคณะตำบลมีอำนาจแต่งตั้งพระสงฆ์นอกอำนาจเขตปกครอง ขึ้นรักษาการเจ้าอาวาส ทั้งที่กฎหมายไม่ให้อำนาจไว้ และจากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา ทราบว่าการแต่งตั้งพระสงฆ์อยู่ในเขตอำนาจปกครอง เขตตำบลของตนเองเท่านั้น ดังนั้นนายกฯ อยู่เฉยไม่ได้” นายกิตติศักดิ์ กล่าว