ชาวปทุมธานีโวย ป้ายหาเสียง ยังไม่เก็บหวั่นอันตราย 'ส.ส.เชตวัน' เก็บเอง

ชาวปทุมธานีโวย ป้ายหาเสียง ยังไม่เก็บหวั่นอันตราย 'ส.ส.เชตวัน' เก็บเอง

ชาวบ้านที่ปทุมธานีวอน ผู้สมัคร ส.ส. ช่วยเก็บป้ายหาเสียง หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง 2566 หวั่นลมพายฝนพัดปลิว จนเกิดอันตราย ด้าน 'ส.ส.เชตวัน' เก็บเอง

(18 พ.ค.66 ) ภายหลังจากการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการติดตั้งป้ายหาเสียงของแต่ล่ะพรรคการเมือง ตามริมถนน และพื้นที่ต่าง ซึ่งจังหวัดปทุมธานี มีป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.ส.แต่ละพรรค เป็นจำนวนมาก 

จากการสอบถามประชาชน ได้ให้ข้อมูลว่า อยากให้ผู้สมัคร ส.ส. มาเก็บป้ายหาเสียงของแต่ละคนด้วย  เพราะช่วงนี้มีฝนตกลงมาบ่อยครั้ง เกรงว่าจะถูกลมพัด และปลิวมาขวางถนน จนทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ ทั้งนี้ อยากให้ผู้สมัคร ส.ส. เร่งมาเก็บป้ายหาเสียงของตนเองด้วย 

 ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำสถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่า ป้ายหาเสียงเก็บได้ตอนไหน โดยการเก็บป้ายนั้น จะต้องเป็นการเก็บ

โดยผู้สมัคร ส.ส.เจ้าของป้ายนั้น ต้องเป็นผู้เก็บเอง ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บางป้ายที่มีการติดตั้ง ปิดบังทัศนวิสัยการขับขี่บนท้องถนน โดยเฉพาะตามแยกต่างๆ หรือช่วงทางโค้งที่มีรถวิ่ง อย่างไรก็ตาม หากเกิดพายุฝน ก็จะยิ่งก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ได้

เช่น หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นประชาชนเก็บป้ายหาเสียงได้ไหมประชาชนไม่สามารถเก็บได้ เพราะถือเป็นทรัพย์สินของผู้สมัคร หรือ เจ้าของป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้ในการทำลายป้ายหาเสียง หรือปลดป้ายด้วยตนเอง

หากผู้ใดมีพฤติกรรมการทำลายป้ายหาเสียง มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือผู้สมัครรับเลือกตั้งก็มีโทษในอัตราเดียวกัน 

ขณะที่ นายเชตวัน เตือประโคน ว่าที่ ส.ส. เขต 6 ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ได้เดินสายเก็บป้ายเอง และโพสต์ข้อความว่า เก็บป้ายล็อตสุดท้ายแล้ว ใครเจอะเจอ ทักทายกันได้ และตรงไหนที่ยังเหลือคั่งค้าง วานหัวคะแนนธรรมชาติ ทุกคนช่วยกันแจ้งนะครับ ขอบคุณมาก

ชาวปทุมธานีโวย ป้ายหาเสียง ยังไม่เก็บหวั่นอันตราย \'ส.ส.เชตวัน\' เก็บเอง