'ก้าว Geek' คืออะไร หลังก้าวไกลเปิด Discord สร้างชุมชน Dev ระดมไอเดียพัฒนาปท.

'ก้าว Geek' คืออะไร หลังก้าวไกลเปิด Discord สร้างชุมชน Dev ระดมไอเดียพัฒนาปท.

รู้จัก 'ก้าว Geek' คืออะไร หลังพรรคก้าวไกล เปิดห้อง Discord สร้างชุมชน Dev ระดมไอเดียพัฒนาประเทศ ติดตามนโยบายของพรรค

เรียกว่ากำลังเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ภายหลังจากที่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 'พรรคก้าวไกล' อันดับที่ 13 ได้เริ่มสร้างห้อง Discord ในเซิร์ฟเวอร์ 'ก้าว Geek' เพื่อเป็นพื้นที่ระดมสมอง สร้างชุมชน Dev เสนอไอเดียใช้เทคโนโลยีพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักว่า 'ก้าว Geek' คืออะไร และใช้งานอย่างไร

 

 

'ก้าว Geek' คืออะไร?

 

'ก้าว Geek' คือ คอมมูนิตี้ที่ถูกสร้างขึ้นใน Discord เพื่อเป็นพื้นที่พูดคุย ติดตามนโยบาย และแชร์ไอเดียกับประชาชน โดยจะแบ่งห้องแชทเพื่อพูดคุยในหมวดหมู่ต่างๆ เช่น

  • Onboarding แนะนำตัว และเสนอ skills และผลงานที่เคยทำมา
  • Project ให้ประชาชนร่วมเสนอไอเดียในการแก้ไขและพัฒนาประเทศ
  • Community โดยแบ่งเป็นหมวดย่อยอีก เช่น พูดคุยทั่วไป , รวมพลคนสายเทค , การเมืองสร้างสรรค์ , ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ , ธุรกิจก้าวหน้า , การศึกษาก้าวไกล
  • กลุ่มทำงาน โดยแบ่งเป็นหมวดต่างๆ เช่น #accessibility , #cyber-security , #data-intergration

 

 

'Discord' คืออะไร?

 

'Discord' คือ แอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในหมู่คนเล่นเกม เป็นแพลตฟอร์มแชทที่ให้ใช้งานได้ฟรี โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง 2 แอปฯดังอย่าง Slack ที่มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์แชทที่สามารถแชทส่วนตัวและแชทแบบกลุ่มได้ กับ Skype ที่มีจุดเด่นด้านการแชทในรูปแบบ Voice Chat และ Video Chat จึงเป็นอีกหนึ่งแอปฯที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

 

อีกทั้ง 'Discord' มีผู้ใช้งานมากถึง 250 ล้านคนทั่วโลก และมีคนที่ใช้งานเป็นประจำทุกวันมากถึง 14 ล้านคน Discord สามารถสร้างห้องแชทไว้พูดคุยกันในกลุ่มเฉพาะ หรือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน รวมถึงค้นหาหรือแอดเพื่อนเข้ามากลุ่มแชทได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะคอเกมเท่านั้นแต่ยังสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารประเด็นต่างๆได้ด้วย

 

จะเข้าสู่ 'ก้าว Geek' ได้อย่างไร?

 

ปัจจุบันสมาชิกในกลุ่ม 'ก้าว Geek' มีมากกว่า 136,464 โดยผู้ที่สนใจเข้าไปร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นใน ก้าว Geek ต้องมีลิงก์เชิญเพื่อเข้าไปสู่พื้นที่ จากนั้นใช้อีเมลล์เพื่อทำการลงทะเบียนเข้าใช้งาน และกดยืนยันทางอีเมลล์ที่ส่งกลับมาอีกครั้ง ก่อนเข้าสู่พื้นที่สนทนาใน ก้าว Geek จะมีกฎกติกาของการใช้งานให้ได้อ่านก่อนเข้าไปยังพื้นที่ ก้าว Geek หากใครสนใจอยากร่วมพูดคุยหรือแชร์ไอเดียก็กดเข้าร่วม 'ก้าว Geek' ได้ที่นี่

 

\'ก้าว Geek\' คืออะไร หลังก้าวไกลเปิด Discord สร้างชุมชน Dev ระดมไอเดียพัฒนาปท.

 

\'ก้าว Geek\' คืออะไร หลังก้าวไกลเปิด Discord สร้างชุมชน Dev ระดมไอเดียพัฒนาปท.