ประชุม 6 พรรคตั้งรัฐบาล “ก้าวไกล” ขอนายกฯ-มท.1 “เพื่อไทย” จองกระทรวงเกรดเอ

ประชุม 6 พรรคตั้งรัฐบาล “ก้าวไกล” ขอนายกฯ-มท.1 “เพื่อไทย” จองกระทรวงเกรดเอ

แง้มวงประชุมลับ 6 พรรค 310 เสียงฟอร์มทีมตั้งรัฐบาล “ก้าวไกล” จองเก้าอี้ “นายกฯ-รมว.กลาโหม” พ่วง มท.1 ดันกระจายอำนาจ-ปราบทุนสีเทา-เลือกตั้งผู้ว่าฯทุกจังหวัด ขอ รมว.คลัง ให้ “ศิริกัญญา” ส่วน “เพื่อไทย” ขอกระทรวงเกรดเอกว่าครึ่ง ต่อรองเอา “พลังงาน” ด้วย

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า การเจรจาตำแหน่งใน ครม.ของ 6 พรรค รวมจำนวน ส.ส. 313 เสียง ระหว่างพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเป็นธรรมที่ร้านอาหาร Chez Miline ถ.สุโขทัย ภายหลังการหารือกว่า 2 ชั่วโมง โดยนายพิธา ระบุว่า “ทุกอย่างเรียบร้อยดี” และจะแถลงความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 18 พ.ค. 2566 เวลา 10.00 น. แต่ยังไม่ระบุสถานที่

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวงประชุมเบื้องต้น พรรคก้าวไกล ต้องการเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม เพื่อเดินหน้านโยบายปฏิรูปกองทัพแล้ว ยังต้องการเก้าอี้ รมว.มหาดไทย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ไม่ว่าจะเป็นการปราบธุรกิจสีเทา ทุนจีน บ่อน ในเรื่องการออกใบอนุญาตต่างๆ ให้ถูกต้อง ที่สำคัญคือเรื่องการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น  

นอกจากนี้ยังต้องการ รมว.คลัง ในเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการถ้วนหน้า โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล เคยระบุหลายครั้งในช่วงการหาเสียงว่าผู้ที่จะรับตำแหน่ง รมว.คลัง คือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ด้านพรรคเพื่อไทย ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรีเก้าอี้กระทรวงเกรดเอเกือบครึ่งต่อครึ่ง เพราะคะแนนเสียงทิ้งห่างกันไม่มากนัก  ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ  รมว.คลัง รมว.พลังงาน รมว.คมนาคม โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงพลังงาน ที่กลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทยต้องการให้เพื่อไทยได้ดูแลกระทรวงพลังงาน แต่เรื่องนี้พรรคก้าวไกลมีความกังวลว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถเจรจากับกลุ่มทุนเพื่อให้เกิดความสมดุลในการแก้ปัญหาพลังงาน โดยลดค่าไฟฟ้า ค่าพลังงานต่าง ๆ ให้ประชาชนตามที่ได้หาเสียงไว้หรือไม่

เมื่อเวลา 20.10 น. วันเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีอีกสองพรรคจะเข้าร่วมคือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง  และเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังนายพิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง